Rút ngắn thời gian thông quan tại cửa khẩu sân bay Nội Bài

14:39' - 17/12/2015
BNEWS Tại thời điểm hiện nay, tổng thời gian giải phóng hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là 35 giờ 44 phút 34 giây.
Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Cục Hải quan Hà Nội cho biết tại thời điểm hiện nay, tổng thời gian giải phóng hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp thực hiện tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là 35 giờ 44 phút 34 giây. Với hàng xuất khẩu, thời gian giải phóng là 9 giờ 56 phút 54 giây.

Việc đo thời gian giải phóng hàng xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài năm 2015 do Tổng cục Hải quan thực hiện. Thời gian này được tính từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai đến khi thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Trước đó, tại lần đo gần nhất thực hiện vào tháng 9/2014, kết quả cho thấy, với hàng nhập khẩu thì thời gian từ khi hàng đến cảng/cửa khẩu cho đến khi hàng đã có quyết định thông quan/giải phóng hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan (tổng thời gian giải phóng hàng) là 115 giờ 17 giây. Với hàng xuất khẩu thời gian giải phóng là 11 giờ 06 phút 33 giây. 

Việc đo thời gian giải phóng hàng năm 2015 là nhằm mục đích tiếp tục minh bạch thông tin, chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan hữu quan, liên quan và đưa ra được những giải pháp cụ thể để giảm thời gian thông quan hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, xác định rõ về thời gian xử lý và trách nhiệm của từng cơ quan liên quan, xác định các khâu nghiệp vụ gây chậm trễ, kéo dài thời gian thông quan.

Có 11 Chi cục hải quan đại diện cho cả 3 tuyến vận tải là đường bộ, đường không và đường biển thực hiện đo giải phóng hàng. Chi cục Hải quan sân bay cửa khẩu quốc tế Nội Bài là một trong hai đơn vị hải quan đại diện cho tuyến đường hàng không. 

Cũng theo Hải quan Hà Nội, việc rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu của doanh nghiệp cho thấy hiệu quả của sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức như: Bố trí cán bộ công chức làm ngoài giờ; tăng cường nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để có việc làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng; thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử trên cở sở áp dụng phương thức quản lý rủi ro kết hợp với thực hiện giám sát bằng các trang thiết bị kỹ thuật. Đồng thời, áp dụng các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại trong kiểm tra, giám sát hải quan; triển khai xây dựng quy trình vận hành giám sát bằng máy soi và camera nhằm nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát; tăng cường tính minh bạch trong các khâu thủ tục hải quan. 

Năm 2016, nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian giải phóng hàng, Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa; phối hợp với các cơ quan hữu quan tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định theo hướng đơn giản, rõ nét. Để thực hiện điều đó, một trong những biện pháp ưu tiên thực hiện của Hải quan Hà Nội là tập trung triển khai giai đoạn 2 của hệ thống thông quan hàng hóa tự động và một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) ngay khi Tổng cục Hải quan có hướng dẫn thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục