Rút ngắn thời gian xả nước đợt 3

10:45' - 19/02/2016
BNEWS Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện rút ngắn thời gian lấy nước Đợt 3, phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2015-2016, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ.
Rút ngắn thời gian xả nước đợt 3. Ảnh: Trung Kiên–TTXVN

Kế hoạch lịch lấy nước đợt 3 là từ 0h ngày 16/2 đến 24h ngày 23/2 (8 ngày). Tuy nhiên, nhằm tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện, đồng thời bảo đảm đủ nguồn nước cung cấp cho các diện tích gieo cấy lúa Đông Xuân còn lại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam rút ngắn thời gian lấy nước đợt 3, mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội tiếp tục được duy trì không thấp hơn +2,2 m đến hết 24h ngày 19/2; không thấp hơn +1,6m đến 24h ngày 20/2.

Từ 0h ngày 21/2, dòng chảy sông Hồng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam duy trì theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng.

Đồng thời ưu tiên điều tiết các hồ chứa thủy điện Thác Bà, Tuyên Quang để duy trì dòng chảy của sông Chảy, Sông Lô, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc lấy nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng lúa.

Để tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan điều chỉnh kế hoạch lấy nước phù hợp với lịch lấy nước được rút ngắn, huy động mọi phương tiện lấy nước để tiếp tục tận dụng nguồn nước từ các hồ chứa nước thủy điện, bảo đảm cung cấp đủ cho tất cả diện tích gieo cấy và tích trữ phục vụ tưới dưỡng lúa. Đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân giữ nước trên ruộng, bảo đảm đủ nước cho làm đất và gieo cấy; tổ chức quản lý nước chặt chẽ trong hệ thống công trình thủy lợi, tuyệt đối không để rò rỉ, thất thoát nước.

Tính đến 15 giờ ngày 18/2, diện tích có nước trung bình của các địa phương là 589.238 ha, đạt 93,85% so với tổng diện tích gieo trồng. Trong đó, các địa phương có tỷ lệ diện tích thấp hơn là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Phú Thọ đã đạt gần 85% trở lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục