S&P từ chối nâng mức tín nhiệm Indonesia lên BBB

21:11' - 02/06/2016
BNEWS S&P đã từ chối nâng cấp mức tín nhiệm của Indonesia từ BB+ lên BBB (tín nhiệm đầu tư) do tình hình tài khóa yếu kém (nguồn thu từ thuế thấp) của chính phủ.
S&P từ chối nâng mức tín nhiệm Indonesia lên BBB. Ảnh: theguardian.com

Báo cáo mới nhất của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s (S&P), được báo Jakarta Post và báo Jakarta Global ngày 2/6 trích dẫn, cho biết cơ quan này đã từ chối nâng cấp mức tín nhiệm của Indonesia từ BB+ lên BBB (tín nhiệm đầu tư) do tình hình tài khóa yếu kém (nguồn thu từ thuế thấp) của chính phủ.

Theo S&P, thâm hụt ngân sách của Indonesia sẽ tiếp tục nới rộng trong năm nay và những năm tới, thâm hụt ngân sách năm 2016 của nước này dự báo sẽ tương đương khoảng 3% GDP. Năm 2015, GDP của Indonesia là 833 tỷ USD.

Theo nhiều chuyên gia tài chính thuộc các ngân hàng BCA, CIMB, việc S&P từ chối nâng mức tín nhiệm của Indonesia lên mức BBB sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn vào Indonesia, và qua đó có thể giúp cải thiện nguồn ngân sách nhà nước.

Với mục tiêu cải thiện nguồn thu cho chính phủ, Quốc hội Indonesia đang xúc tiến thảo luận dự luật miễn thuế nhằm hồi hương các tài sản của công dân Indonesia lưu giữ tại nước ngoài. Nếu dự luật này được thông qua, Ngân hàng trung ương Indonesia ước tính trị giá các tài sản hồi hương sẽ đạt khoảng 560 nghìn tỷ rupiah (tương đương 41 tỷ USD) và sẽ giúp Indonesia đạt mức tăng trưởng kinh tế 5,4% GDP.

Trong ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu, thì S&P là cơ quan có quan điểm thận trọng nhất. Trước đó 5 năm, Moody’s và Fitch đã xếp Indonesia ở mức tín nhiệm đầu tư (BBB).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục