Sắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán châu Á

17:37' - 14/03/2016
BNEWS Chứng khoán châu Á ngày 14/3 tăng điểm trong bối cảnh nhà đầu tư hướng sự chú ý vào hàng loạt các cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương.
Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhờ các cuộc họp chính sách của các ngân hàng. Ảnh: themalaysianinsider.com

Chứng khoán châu Á tăng điểm còn do các nhà đầu tư quan tâm đến khả năng Trung Quốc sẽ có hành động để hỗ trợ thị trường chứng khoán đang có nhiều biến động.

Ngày 14/3,Ngân hàng trung ương Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, còn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng chuẩn bị họp trong tuần này.

Thị trường cũng đang kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản sẽ đưa ra thêm các biện pháp mới sau khi thực hiện chính sách lãi suất âm trong tháng 1/2016. Trong khi đó, giới quan sát chờ đợi phát biểu của các quan chức Fed để tìm kiếm manh mối về thời điểm tăng lãi suất trong tương lai.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định hạ lãi suất cho vay xuống thấp hơn và mở rộng quy mô chương trình nới lỏng định lượng trong một nỗ lực khởi động guồng máy kinh tế trì trệ của khu vực đồng tiền chung Eurozone.

Giới phân tích cho rằng các quyết sách của ngân hàng trung ương sẽ chi phối diễn biến thị trường trong những phiên giao dịch sắp tới, trong đó Fed nắm vai trò chủ đạo.

Khép lại phiên giao dịch ngày 14/3, chỉ số Nikkei 225 trên thị trường Tokyo của Nhật Bản tăng 1,74% lên 17.233,75 điểm, sau khi có thông tin số đơn đặt hàng máy móc của nước này trong tháng Một tăng 15% so với tháng trước đó.

Chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải tăng 1,75% và đóng cửa phiên lên mức 2.859,5 điểm. Chứng khoán Hong Kong tăng 1,17% lên 20.435,35 điểm, bất chấp xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc “nguội dần”.

Tâm lý lạc quan lan rộng trên thị trường Trung Quốc sau khi người đứng đầu Ủy ban chứng khoán Trung Quốc Liu Shiyu phát biểu rằng chính phủ nước này sẽ “can thiệp” nếu thị trường không hoạt động ổn định và tiếp tục sụt giảm.

Chứng khoán Sydney của Australia ghi thêm 0,37%, chứng khoán Seoul của Hàn Quốc nhích 0,04%. Cùng phiên này, sắc xanh cũng bao phủ các thị trường chứng khoán chủ chốt khác như Singapore, Wellington của New Zealand, Manila của Philippines, Jakarta của Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục