Sắc xanh-đỏ đan xen trên bản đồ chứng khoán châu Á

18:01' - 01/09/2016
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 1/9 “phản ứng” trái chiều sau khi đón nhận số liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động chế tạo của nước này bất ngờ tăng.
Sắc xanh-đỏ đan xen trên bản đồ chứng khoán châu Á. Ảnh: Reuters

Các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 1/9 “phản ứng” trái chiều sau khi đón nhận số liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động chế tạo của nước này bất ngờ tăng, phản ánh “sức khỏe” nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã dần ổn định. Tuy nhiên, thông tin này lại làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh sẽ ngưng triển khai các biện pháp kích thích kinh tế mới.

Khép phiên 1/9, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng lần lượt 0,2% và 0,8% lên 16.926,84 điểm và 23.162,34 điểm. Đi ngược lại xu hướng trên, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải chốt phiên giảm 0,7% xuống 3.063,31 điểm. Sắc đỏ cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Seoul, Đài Bắc, Jakarta và Manila.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), trong tháng 8/2016 chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của nước này ở mức 50,4, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 10/2014, nhờ hoạt động sản xuất và nhu cầu có bước cải thiện.

PMI trong tháng Tám không chỉ tăng so với mức 49,9 trong tháng Bảy mà còn cao hơn dự báo 49,8 của các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Bloomberg News trước đó. PMI trên 50 là dấu hiệu cho thấy sự mở rộng của hoạt động chế tạo.

Hiện nay, các nhà đầu tư đang theo sát chỉ số này, để đánh giá tình hình "sức khỏe" của các xí nghiệp và khu mỏ của Trung Quốc.
Hiện giới đầu tư đang dõi theo báo cáo việc làm Mỹ dự kiến công bố vào ngày 2/9 để tìm kiếm thêm manh mối về động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mở phiên 1/9, chứng khoán châu Âu đi lên với chứng khoán London, Frankfurt và Paris tăng lần lượt 0,5%, 0,3% và 0,2%. 

>>> Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm sau báo cáo việc làm của ADP

>>> Chứng khoán sáng 1/9: Bộ ba VNM, MSN, GAS khiến VN-Index giảm mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục