Sắc xanh lan rộng trên thị trường chứng khoán Á - Âu

15:51' - 07/07/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 7/7, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong bối cảnh nhà đầu tư đón nhận số liệu lạc quan phát đi từ kinh tế Mỹ.
Sắc xanh lan rộng trên thị trường chứng khoán Á - Âu. Ảnh: newsweek.com

Mặc dù vậy, mối lo xuất phát từ việc cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vẫn hỗ trợ các kênh đầu tư ít rủi ro như đồng yen.

Giá cổ phiếu trên các thị trường khu vực “rơi tự do” trong hai phiên trước, khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh bảo về những rủi ro tiềm năng của Brexit trong lúc sáu quỹ đầu tư bất động sản tại Anh đã "đóng băng" hoạt động để hạn chế lượng tiền rút ra ồ ạt.

Mặt khác, lĩnh vực tài chính của châu Âu cũng đứng trước nhiều rủi ro sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) – ngân hàng lớn thứ ba của Italy và cũng là thể chế ngân hàng lâu đời nhất thế giới- đang có tỷ lệ nợ xấu ở mức “nguy hiểm”.

Đến phiên này, một số nhà giao dịch tận dụng diễn biến bán tháo để mua vào cổ phiếu giá rẻ. Trong khi đó, thị trường chứng khoán cũng được hưởng lợi nhờ báo cáo do Viện quản lý nguồn cung (ISM) công bố cho thấy chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ của Mỹ trong tháng Sáu tăng mạnh hơn dự đoán và đạt tốc độ nhanh nhất trong vòng 7 tháng qua. Ngành dịch vụ đóng góp gần 3/4 GDP kinh tế Mỹ, do đó đây được coi là một tin mừng đối với sự phục hồi của cường quốc số 1 thế giới.

Khép lại phiên 7/7, chứng khoán Sydney của Australia tiến thêm 0,6%, chứng khoán Seoul của Hàn Quốc tăng 1,1%. Các thị trường khác trong khu vực như Bangkok của Thái Lan và Wellington của New Zealand cũng chứng kiến xu hướng tương tự.

Chứng khoán Thượng Hải đóng cửa phiên này đi ngang. Trong khi đó, lo ngại về bức tranh kinh tế Anh và EU trong giai đoạn hậu Brexit làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản ít rủi ro như đồng yen. Đồng nội tệ Nhật Bản tăng giá khiến chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo mất 0,7% và đóng cửa phiên ở mức 15.276,24 điểm.

Tại châu Âu, mở cửa phiên giao dịch 7/7, các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Âu cũng hòa chung sắc xanh ở châu Á.

Chỉ số FTSE 100 của thị trường London (Anh) tăng gần 0,6%. Tại khu vực Eurozone, chỉ số DAX 30 của Frankfurt (Đức) tiến thêm 0,7% và chỉ số CAC 40 của Paris (Pháp) cũng tăng 0,7% so với thời điểm đóng cửa phiên trước đó.

Xem thêm:

Giá vàng “bốc hơi” gần 2 triệu đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục