Sách Be: Kinh tế Mỹ tăng trưởng “khiêm tốn và vừa phải”

12:49' - 14/04/2016
BNEWS Theo báo cáo Beige Book (Sách Be) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong 12 khu vực được tiến hành khảo sát của nước Mỹ, 10 khu vực đều ghi nhận tăng trưởng "vừa phải" hoặc "khiêm tốn".
Kinh tế Mỹ tăng trưởng “khiêm tốn và vừa phải”. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo Beige Book (Sách Be) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 13/4, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng trưởng với nhịp độ “từ khiêm tốn đến vừa phải”, với thị trường việc làm tiếp tục tiến triển, trong khi lương và chi tiêu tiêu dùng gia tăng.

Báo cáo cho biết trong 12 khu vực được tiến hành khảo sát của nước Mỹ, 10 khu vực đều ghi nhận tăng trưởng "vừa phải" hoặc "khiêm tốn". Thị trường lao động cải thiện rõ rệt hơn, với số việc làm mới tăng tại tất cả các khu vực ngoại trừ Cleveland.

Lương tăng nhẹ tại 11 trong tổng số 12 khu vực và chi tiêu tiêu dùng, chiếm 2/3 hoạt động của kinh tế Mỹ, tăng “khiêm tốn” tại hầu hết các khu vực. Báo cáo lưu ý rằng mặc dù tỷ lệ lạm phát có tăng, song vẫn ở mức thấp và điều này đã gây sức ép đối với ngành năng lượng, khai khoáng cũng như nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Sách Be cũng cho thấy một số điểm sáng của kinh tế Mỹ sau quý I/2016 không có nhiều biến động, như sự mở rộng hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp, lĩnh vực chế tạo, xây dựng và bất động sản cũng bận rộn hơn.

Sách Be, một bản tổng hợp tình hình kinh tế - được công bố hai tuần trước khi các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhóm họp vào ngày 26-27/4 về chính sách lãi suất - cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách những đánh giá về thị trường lao động và lạm phát, hai yếu tố chính được Fed xem xét để đưa ra chính sách tiền tệ và quyết sách kinh tế.

Các nhà kinh tế dự kiến trong cuộc họp tới, Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong mức 0,25-0,5%. Dự kiến, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ chưa vội thông báo nâng lãi suất, sau khi đã tăng lãi suất từ mức gần 0% trong tháng 12/2015. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục