Samsung bị điều tra vì nghi ngờ có giao dịch nội gián

12:30' - 06/12/2015
BNEWS Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc cho biết đang tiến hành điều tra Tập đoàn Samsung vì nghi ngờ có hành vi giao dịch nội gián giữa các lãnh đạo cấp cao trong tập đoàn.
Samsung bị điều tra vì nghi ngờ có giao dịch nội gián. Ảnh: Yonhap

Ông Kim Hong Sik, Giám đốc Viện nghiên cứu thị trường vốn thuộc Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC - Financial Services Commission) cho biết đang điều tra một hoạt động giao dịch chứng khoán đáng ngờ của Tập đoàn Samsung bị nghi liên quan đến hành vi giao dịch nội gián (insider trading).

Đây là hành vi mà nhà đầu tư cá nhân hoặc nhà đầu tư tổ chức có được thông tin nội bộ có giá trị và sử dụng thông tin đó trước khi thông tin được công bố công khai nhằm mua - bán cho chính mình hoặc cung cấp cho bên thứ ba để hưởng lợi.

Ông Kim cũng cho biết cuộc điều tra này liên quan đến động thái Tập đoàn Samsung công bố quyết định sáp nhập 2 chi nhánh lớn của tập đoàn là Cheil Industries, chuyên về lĩnh vực xây dựng các công viên giải trí với Samsung C&T, chuyên về lĩnh vực xây dựng và thương mại vào hồi tháng 5/2015.

Thỏa thuận trên đạt được tại cuộc họp của ban quản trị của hai công ty này và được thông báo trong bối cảnh có thông tin cho rằng Samsung đang có kế hoạch chuyển giao quyền lực giữa hai thế hệ của gia tộc họ Lee, người sáng lập Tập đoàn Samsung.

Theo dự kiến, người đứng đầu Samsung là ông Lee Kun-Hee đang chuẩn bị chuyển giao vị trí lãnh đạo này cho con trai của ông là Lee Jay-yong (J.Y.Lee), hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch công ty Samsung Electronics Co. Tại thời điểm thông báo M&A, cổ phiếu của Cheil Industries được giao dịch ở mức gấp 130 lần lợi nhuận dự báo.

Tuy nhiên, thương vụ sáp nhập trị giá khoảng 9,3 tỷ USD của Samsung lại bị kẻ thứ ba ngăn cản. Quỹ đầu tư mạo hiểm Elliott Associates LP (Mỹ) của nhà đầu tư tỷ phú Paul Elliott Singer, cổ đông lớn thứ ba của Samsung C&T với 7,1% cổ phần, cho rằng thương vụ trên không công bằng và cũng không mang lại lợi ích tốt nhất cho các cổ đông của Samsung C&T.

Quỹ này lên tiếng hối thúc các nhà đầu tư khác phản đối thương vụ sáp nhập này, với mục đích để giảm ảnh hưởng của gia tộc họ Lee lên các hoạt động kinh doanh của Samsung.

Mặc dù vậy thương vụ đã được tán thành bởi đa số các cổ đông trong công ty Samsung C&T vào tháng Bảy. Qua thương vụ này, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong sẽ có thêm hơn 12 tỷ USD cổ phần ở các công ty con khác, trong đó có 4,1% cổ phần ở Samsung Electronics - nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện thoại.

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap News của Hàn Quốc, 9 lãnh đạo cấp cao của Samsung đã mua cổ phiếu của Cheil Industries trị giá hơn 50 tỷ Won (tương đương 43 triệu USD) trước thời điểm Samsung công bố thương vụ sáp nhập này.
Tập đoàn Samsung lên tiếng trong một email gần đây: “Chúng tôi sẽ chờ đợi kết luận điều tra từ các nhà chức trách.”

Theo ANTT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục