Sàn HOSE gặp sự cố, tâm lý nhà đầu tư vẫn vững vàng

16:08' - 23/01/2018
BNEWS HOSE tạm ngừng giao dịch có thể không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư vì xu thế thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Sàn HOSe tạm ngừng giao dịch phiên 23/1. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, việc hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh gặp sự cố và tạm ngừng giao dịch có thể không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư vì xu thế thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, vào lúc 14h31 ngày 22/1, hệ thống giao dịch của Sở có sự cố kỹ thuật. Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đã thực hiện tạm ngừng giao dịch đợt khớp lệnh định kỳ giá đóng cửa, sau đó đã thông báo ngừng giao dịch ngày 23/01/2018 để khắc phục sự cố.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã cùng các chuyên gia của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống) tích cực phân tích, tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố từ suốt đêm qua, hy vọng thị trường giao dịch tại Sở Giao dịch Tp. Hồ Chí Minh sẽ được hoạt động bình thường trở lại từ ngày 24/1/2018.

Theo ông Dũng, đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. Trong quá khứ đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục 3 ngày vào tháng 5 năm 2008.

Về mặt pháp lý, Thông tư của Bộ Tài chính và Quy chế giao dịch của các sở giao dịch chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cẩn phải xử lý khi Sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch.

"Tôi rất mong muốn nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan các tác động của sự cố kỹ thuật này đến thị trường và đến hoạt động đầu tư bình thường.", ông Dũng nói.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt Nguyễn Hiếu, chuyện máy móc hư hỏng, trục trặc kỹ thuật không gây ảnh hưởng lớn, thị trường chưa bị ảnh hưởng bởi yếu tố tiêu cực. Việc tạm ngưng giao dịch thì giá cả vẫn giữ nguyên như vậy không có thay đổi gì, có chăng chỉ ảnh hưởng mất một ngày giao dịch.

Còn theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), sự cố này là chuyện bất khả kháng và không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch 22/01/2018 sẽ được sử dụng làm giá tham chiếu nên nhà đầu tư cũng không bị thiệt hại nhiều lắm. Có thể là chiến lược giao dịch của nhà đầu tư có ảnh hưởng đôi chút, còn về lâu dài thì hệ thống sẽ nâng cấp, hoàn thiện, về sau này có thể có những phiên giao dịch có giá trị lên tới 15.000 - 20.000 tỷ đồng.

“Tôi nghĩ sự việc này chỉ tác động nhất thời và không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý nhà đầu tư.”, ông Khánh bày tỏ.

Theo ông Khánh, nhà đầu tư có thể quan ngại đôi chút về thời điểm giao dịch trở lại. Thông thường việc này có thể sẽ ảnh hưởng đối với những nhà đầu tư đang có chiến lược bán ra cổ phiếu, có nhu cầu “thoát” hàng, hay là chuyển sang kênh đầu tư khác. Vì vậy, sự việc này sẽ ảnh hưởng đến một phần nhỏ nhà đầu tư, chứ không ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư nói chung.

Sàn HOSE tạm ngừng giao dịch. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Thị trường đang ở giai đoạn bùng nổ, có những phiên tăng giảm rất mạnh, lực cầu lớn, nhất là đối với cổ phiếu Bluechips, nhà đầu tư đang muốn giải ngân nhiều hơn, có thể sau khi thị trường hoạt động trở lại nhà đầu tư lại tiếp tục giải ngân. Việc thị trường ngừng giao dịch có thể khiến nhà đầu tư hơi bị “ mất hứng", sau đó sẽ quay lại xu thế tăng trưởng.

Ông Khánh dẫn giải, trên thị trường chứng khoán thế giới đã từng xảy ra một số các trường hợp lệnh đặt nhầm, hoặc bị treo hệ thống, ngừng giao dịch 1 đến 2 phiên. Nghĩa là thị trường chứng khoán vẫn có những trường hợp bất khả kháng.

Thị trường chứng khoán vận hành trơn tru 10 năm đến 20 năm thì sẽ có những lúc gặp sự cố, về lâu về dài, thị trường chứng khoán mang tính dài hạn. Sau khi sàn HOSE giao dịch trở lại vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng.

Anh Nguyễn Văn Hanh, chuyên viên môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán SHS cho rằng, việc Sàn HOSE ngưng hoạt động có thể khiến nhà đầu tư cảm thấy không an toàn, nhưng không ảnh hưởng lớn đến thị trường vì đây chỉ là một lỗi của hệ thống máy tính. Ví dụ thị trường đang xấu thì có những ảnh hưởng lớn bởi vì nhà đầu tư sẽ lo ngại không bán được hàng. Nhưng hiện nay thị trường đang tốt thì nhà đầu tư có thể vẫn tiếp tục giải ngân. Vì vậy, chưa có lý do gì để nhà đầu tư lo ngoại.

Theo nhà đầu tư Nguyễn Đức Hùng, việc thị trường ngưng hoạt động chỉ là lỗi kỹ thuật, dòng tiền ngoại vẫn đổ vào thị trường, thị trường Việt Nam đang tăng điểm mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của thế giới. Do đó, thị trường vẫn còn tiếp tục tăng nữa nếu dòng tiền ngoại tiếp tục chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà đầu tư vẫn giao dịch tích cực trên HNX. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Anh Trần Đình Ngọc, nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, việc sàn sàn HOSE tạm ngừng giao dịch sẽ có những tác động đến nhà đầu tư sử dụng magin (giao dịch mua ký quỹ chứng khoán) và nhà đầu tư lướt sóng. Có thể những nhà đầu tư này rất lo lắng vì còn nhiều tiền mắc kẹt chưa được giải ngân. Sự việc này không tác động nhiều đến nhà đầu tư dài hạn.

Ông Nguyễn Việt Đức, Chuyên gia cao cấp chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS cho rằng, việc ngừng giao dịch trên HOSE có thể gây nên những nghi ngại nhất định cho nhà đầu tư. Nhà đầu cũng khá băn khoăn nhất là những nhà đầu tư sử dụng magin.

Theo ông Đức, có thể sau sự việc ngừng giao dịch sẽ thúc đẩy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư. Hơn nữa gần đây thị trường tăng liên tục, vì vậy thị trường cũng đang “căng” và có thể điều chỉnh. “Theo tôi phiên giao dịch sắp tới sẽ tương đối thử thách với chỉ số”, ông Đức nói.

TS Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight cho hay, có thể do số lượng giao dịch lớn, khả năng là công nghệ của Việt Nam chưa đáp ứng được với lượng giao dịch này. Trong lịch sử giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam đã từng xảy ra sự cố như vậy. Trong bối cảnh hiện nay có một số nhà đầu tư đang rất nhạy cảm, chắc chắn việc tạm ngưng giao dịch sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường.

Có thể thấy rằng sàn HOSE ngừng hoạt động nhưng có một số giao dịch chuyển qua sàn Giao dịch Hà Nội và thậm chí là UPCOM. "Tôi cho rằng, sự cố này sẽ không ảnh hưởng lâu dài và sau khi sàn HOSE hoạt động trở lại thì chỉ số VN- Index sẽ trưởng tiếp", ông Tín nhận định.

Thực tế, phiên hôm nay sàn HOSE đã không giao dịch và nhà đầu tư chuyển sang giao dịch mạnh trên HNX. Kết thúc phiên sáng 23/1, giá trị khớp lệnh trên sàn HNX tăng 28% so với sáng phiên sáng 22/1.

Cụ thể, tổng giá trị khớp lệnh đạt xấp xỉ 864 tỷ đồng, tổng giá trị bao gồm cả thỏa thuận đạt 866,3 tỷ đồng. HNX-Index tăng 1,93% so với tham chiếu, HNX30 tăng 2,59%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục