Sản lượng công nghiệp của Mỹ sụt giảm mạnh

06:35' - 19/12/2015
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Mỹ đã giảm 0,6% trong tháng 11/2015, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2012, do thời tiết ấm lên bất thường khiến nhu cầu đối với các thiết bị sưởi ấm giảm.

Theo báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đây là tháng giảm thứ ba liên tiếp của chỉ số này, trong đó đáng chú ý là sản lượng khai khoáng sụt giảm do hoạt động khai thác dầu và khí đốt giảm.

Trong khi đó, sản lượng ngành chế tạo của Mỹ cũng chỉ đi ngang trong tháng 11 vừa qua sau khi chứng kiến tăng trưởng ở tháng trước đó.

Dù vậy, sản lượng động cơ ô tô của Mỹ trong tháng 11 lại lần đầu tiên đi xuống kể từ tháng 8/2015, làm dấy lên mối quan ngại đối với lĩnh vực chế tạo của nước này.

Bên cạnh những thông tin đáng thất vọng trên, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng có những điểm sáng đáng chú ý trong tháng 11 vừa qua.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, số nhà xây mới của nước này trong tháng 11 tăng 10,5% so với tháng 10, khi số nhà xây mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2015.

Trong đó, hoạt động xây dựng trong khu vực tư nhân vẫn có tỷ lệ tăng ấn tượng nhất, đạt mức 11% trong 11 tháng kể từ đầu năm nay.

Còn số nhà đơn lập (single-family home) mới xây trong tháng 11 cũng tăng mạnh nhất kể từ tháng Sáu, đạt 768.000 căn, tăng 7,6% so với tháng 10.

Cũng trong tháng 11 này, lượng giấy phép xây dựng được cấp cũng ở mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, cho thấy lĩnh vực xây dựng của Mỹ đang phục hồi.

Các số liệu đó, cùng với tín hiệu đáng khích lệ mới nhất từ thị trường việc làm của Mỹ càng củng cố thực tế rằng nền kinh tế số 1 thế giới đang phục hồi vững.

Theo Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện đã giảm xuống còn 5% và tính từ đầu năm tới nay, số việc làm trung bình được tạo thêm mỗi tháng tại đất nước này cũng ở mức khá tốt là 210.000 việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục