Sản lượng dầu của Iraq tăng và đồng USD mạnh làm giá dầu giảm hơn 1%

16:46' - 29/08/2016
BNEWS Giá dầu giảm hơn 1% phiên 29/8, khi đồng USD lên giá và các thị trường chịu sức ép trước việc sản lượng của Iraq tăng và Iran.
Sản lượng dầu của Iraq tăng và đồng USD mạnh làm giá dầu giảm hơn 1%. Ảnh: reuters

Giá dầu giảm hơn 1% phiên 29/8, khi đồng USD lên giá và các thị trường chịu sức ép trước việc sản lượng của Iraq tăng và Iran tuyên bố sẽ chỉ hợp tác trong đàm phán về "đóng băng" sản lượng nếu các nước xuất khẩu dầu mỏ khác để nước này khôi phục thị phần hoàn toàn.

Tại Singapore chiều 29/8 dầu Brent kỳ hạn giao dịch ở mức 49,22 USD/thùng, giảm 70 xu Mỹ, hay 1,4%, so với mức chốt phiên trước.

Giá dầu West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 75 xu Mỹ, hay 1,6%, xuống 46,89 USD/thùng.

Giá dầu giảm gần 4% từ mức đỉnh của tháng.

Các nhà giao dịch lý giải việc giá dầu giảm là do sản lượng từ Trung Đông tăng, với xuất khẩu dầu từ các cảng phía Nam Iraq đạt trung bình 3,205 triệu thùng/ngày trong tháng Tám, vượt mức trung bình 3,202 triệu thùng/ngày của tháng Bảy.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cho rằng việc đồng USD lên giá sau các tuyên bố cuối tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rằng lãi suất có thể được nâng lên trong năm nay cũng là nguyên nhân khiến giá dầu giảm, bởi đồng bạc xanh mạnh khiến dầu đắt hơn với những nước mua bằng đồng nội tệ.

Cũng gây sức ép lên giá dầu là những tuyên bố của Iran tuần trước rằng sẽ chỉ hợp tác tại cuộc họp vào tháng Chín giữa các nước sản xuất dầu nếu các nước xuất khẩu khác thừa nhận quyền của nước này trong việc lấy lại thị phần đã mất trong thời gian chịu các biện pháp trừng phạt của quốc tế cho đến khi được dỡ bỏ vào tháng 1/2016.

Các nhà phân tích cho rằng sự bất đồng trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đặc biệt là giữa các thành viên chủ chốt là Saudi Arabia và Iran có nghĩa là không nhiều ý kiến cho rằng cuộc họp của OPEC sẽ có tác động đáng kể đến sản lượng toàn cầu.

Barclays cho rằng thị trường đang ít kỳ vọng hơn vào kết quả của cuộc họp, kể cả khi các nước nhất trí "đóng băng" sản lượng, bởi việc tuân thủ là vấn đề được đặt ra.

Mặc dù vậy, Barclays nhận định, số liệu về cung cầu sẽ là yếu tố đẩy giá dầu lên trong quý IV tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục