Sản lượng ngũ cốc toàn cầu sụt giảm vì nắng nóng và hạn hán

12:00' - 07/01/2016
BNEWS Sản lượng ngũ cốc giảm mạnh hơn đặc biệt trong hai thập kỷ cuối của giai đoạn này và tại các quốc gia giàu có do hạn hán và các đợt nắng nóng với mật độ và cường độ ngày càng tăng.
Sản lượng ngũ cốc toàn cầu sụt giảm vì nắng nóng và hạn hán. Nguồn: wikipedia

Theo các báo cáo mới đăng trên tạp chí "Nature" ("Tự nhiên", Anh) số ra ngày 6/1, hạn hán và các đợt nắng nóng với mật độ và cường độ ngày càng tăng là nguyên nhân khiến sản lượng ngũ cốc giảm 10% trong giai đoạn từ năm 1964 đến năm 2007, sản lượng giảm mạnh hơn đặc biệt trong hai thập kỷ cuối của giai đoạn này và tại các quốc gia giàu có.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu thông qua việc tổng hợp các số liệu về sản lượng của 16 loại ngũ cốc bao gồm ba loại quan trọng là lúa mỳ, ngô và gạo của 177 quốc gia trên toàn thế giới đã trải qua gần 3.000 đợt lũ lụt và hạn hán.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong vòng 43 năm sản lượng ngũ cốc toàn cầu giảm 1,2 tỷ tấn do ảnh hưởng của các đợt nắng nóng và giảm 1,8 tỷ tấn do hạn hán, tương đương với sản lượng lúa mì và ngô toàn cầu trong năm 2013.

Trong đó, giai đoạn từ năm 1985 tới năm 2007, sản lượng tiếp tục sụt giảm gần 14%, làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu tăng lên. Đáng ngạc nhiên là, sản lượng sụt giảm mạnh hơn tại các khu vực giàu có như Mỹ, Canada và châu Âu - gần gấp đôi con số tại các quốc gia đang phát triển.

Điều này có thể được lý giải thông qua đặc thù canh tác của các khu vực. Tại các khu vực phát triển, cây nông nghiệp được canh tác theo mô hình công nghiệp, độc canh một vụ mùa duy nhất trên diện tích rộng lớn, nên khi hạn hán và nắng nóng xuất hiện thiệt hại sẽ lớn hơn; trong khi đó, các quốc gia đang phát triển áp dụng phương thức xen canh gối vụ và chia ra thành diện tích canh tác nhỏ, nên khi hạn hán nắng nóng mức độ thiệt hại sẽ ít hơn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mức độ ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan đối với sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong bối cảnh các nhà khoa học cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ còn tiếp tục diễn ra với cường độ ngày càng gia tăng trong vòng 50 năm tới.

Bên cạnh việc nêu rõ những tác động nghiêm trọng của hiện tượng thời tiết cực đoan đối với sản xuất nông nhiệp, các tác giả nghiên cứu còn nhấn mạnh ngành sản xuất ngũ cốc toàn cầu cần phải khẩn trương tìm cách thích nghi với những hiện tượng thời tiết cực đoan mới mong đạt mục tiêu từ nay tới năm 2050 tăng gấp đôi sản lượng lương thực để đáp ứng nhu cầu cho hơn 9 tỷ dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục