Sản lượng thép thế giới giảm 1,9% trong nửa đầu năm 2016

13:09' - 23/07/2016
BNEWS Hiệp hội Thép thế giới (WSA) thông báo tổng sản lượng thép toàn cầu trong nửa đầu năm nay giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước, xuống 794,8 triệu tấn do sản lượng giảm mạnh tại châu Âu và Mỹ Latinh.
Sản lượng thép thế giới giảm 1,9% trong nửa đầu năm 2016. Ảnh: reuters

Theo báo cáo của WSA, tổng sản lượng thép toàn cầu trong tháng 6/2016 ở mức 136 triệu tấn, dựa trên số liệu tổng hợp từ 66 quốc gia trên thế giới.

Các nước Bắc Mỹ, cũng giống các nước châu Âu, lên tiếng chỉ trích Trung Quốc xuất khẩu thép giá rẻ ồ ạt sau khi nhu cầu trong nước sụt giảm. Điều này làm sản lượng thép của Bắc Mỹ giảm 0,6% trong các tháng 1-6/2016.

Trong lúc sản xuất thép tại châu Âu và Nam Mỹ trong các tháng này sa sút, giảm lần lượt là 6,1% và 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là nước tiêu thụ thép hàng đầu thế giới nhưng cũng là nhà sản xuất thép nhiều nhất thế giới, với sản lượng chiếm hơn 50% tổng sản lượng thép thế giới.

Chỉ tính riêng trong tháng Sáu vừa qua, Trung Quốc sản xuất được 69,5 triệu tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo của WSA, tổng sản lượng thép Trung Quốc sản xuất trong năm 2015 đạt 803,8 triệu tấn.

Sản lượng thép Trung Quốc tăng trong thời gian qua càng làm cho người ta lo ngại về tình trạng thép rẻ Trung Quốc được nhập khẩu ồ ạt vào thị trường châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thép châu Âu cáo buộc nguồn thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc gây ra cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này, khiến nhiều lao động mất việc làm và các nhà máy đóng cửa.

Tuần qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể nhằm bảo vệ ngành thép của khối, trong bối cảnh lượng thép nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc được cho là nguyên nhân gây bất ổn trên thị trường thép châu Âu nói riêng và cả thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục