Sản phẩm của Cần Thơ đã có mặt ở hơn 100 quốc gia

15:31' - 18/10/2015
BNEWS Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Cần Thơ là nông-thủy sản, may mặc, giầy da và hàng thủ công mỹ nghệ. Các mặt hàng này đã có mặt trên 100 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghệ thủy sản miền Nam, Khu công nghiệp Trà Nóc 2, Cần Thơ. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố Cần Thơ khóa XIII đã đề ra mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của thành phố đạt 11 tỷ USD trong 5 năm tới (2016- 2020), tăng 4 tỷ USD so với giai đoạn 2010-2015.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, cho biết trong thời gian tới Cần Thơ sẽ tăng cường tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền và phổ biến cho các doanh nghiệp việc áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả và tận dụng tốt ưu đãi trong các cam kết quốc tế để phát triển xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và mặt hàng mới; Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động giao thương với nước ngoài, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc tiếp cận thị trường mới.
Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực và chất lượng hàng hóa xuất khẩu, thành phố Cần Thơ sẽ nâng cao chất lượng dự báo thị trường, biện pháp điều hành kịp thời và hiệu quả, đổi mới xúc tiến thương mại theo hướng chú trọng vào khâu tổ chức và cung cấp thông tin thị trường, tập trung vào các thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn, có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm chế biến nông sản có hàm lượng công nghệ cao, hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu và sản phẩm thô có giá trị thấp.
Trong xu thế cả nước tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, thành phố Cần Thơ cũng sẽ chủ động và tích cực hội nhập theo hướng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nước ngoài, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố; Tạo điều kiện đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, thực hiện tốt quy hoạch và chuẩn bị tốt các dự án đầu tư và quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.
Thành phố cũng đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải mở thêm các tuyến hàng không quốc tế mới đến Cần Thơ, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là lĩnh vực giao thông, khu công nghiệp, du lịch, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin... để hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Trong 5 năm qua, mặc dù tình hình xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn nhất là đối với các mặt hàng nông thủy sản nhưng thành phố Cần Thơ đã thực hiện đạt tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trên 7 tỷ USD, riêng trong năm 2015 ước kim ngạch xuất khẩu đạt 1,355 tỷ USD, cơ bản đạt yêu cầu đề ra.
Hiện thị trường xuất khẩu hàng hóa của thành phố Cần Thơ đã có mặt trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó tập trung nhiều nhất là châu Á chiếm trên 50%, châu Mỹ 19%, châu Âu 13%, Châu Phi 7,7% và châu Úc gần 3%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố Cần Thơ là nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da và hàng thủ công mỹ nghệ./.
Ngọc Thiện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục