Sản phẩm hạt điều hút khách dịp Tết

14:57' - 09/02/2018
BNEWS Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao các loại sản phẩm chế biến từ hạt điều thời gian vừa qua đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt, trong những ngày Tết, hạt điều là một trong những loại sản phẩm được người dân mua nhiều về sử dụng cũng như làm sản phẩm biếu tặng.

Sản phẩm hạt điều hút khách dịp Tết. Ảnh: TTXVN

Trong 2 năm gần đây, cứ mỗi dịp Tết về, chị Bùi Thu Thủy ở Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh đều mua hạt điều để về biếu tặng gia đình nội, ngoại ở miền Trung.

Năm nay, thay vì mua sản phẩm hạt điều vỏ lụa được đóng gói hút chân không thì chị lựa chọn set quà tặng hạt điều mật ong gồm những hộp nhỏ được đóng gói khá sang trọng.

Theo chị Thủy, hạt điều là sản phẩm hạt chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn có độ béo, ngon miệng và còn là sản phẩm mang tính chất đặc trưng vùng miền phía Nam.

Đặc biệt, sản phẩm hạt điều năm nay lại được đóng gói đẹp mắt, sang trọng, giá cả cũng phù hợp để mua biếu tặng. Do vậy, không chỉ mua gửi về gia đình, chị Thủy còn mua biếu tặng cho các đối tác, bạn bè người nước ngoài trong dịp này.

Không riêng chị Thủy, chị Kim Oanh ở Bình Thạnh cũng đang lựa chọn sản phẩm hạt điều để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán này thay thế cho một số loại hạt truyền thống khác.

Theo chị Kim Oanh, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân, trong dịp Tết này cũng xuất hiện nhiều người bán hạt điều mang tính thời vụ.

Với hình thức bán hàng online qua mạng xã hội facebook khá phổ biến hiện nay đã giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận đến sản phẩm nhanh hơn mà không cần phải đến tận nơi mua và xem hàng.

Khảo sát của phóng viên tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, một số sản phẩm hạt điều đang được bán trung bình từ 280.000-500.000 đồng/kg, tùy vào kích cỡ, chất lượng sản phẩm. Mức giá này cũng gần tương đương với giá nhân điều xuất khẩu hiện nay của các doanh nghiệp chế biến.

Đặc biệt, khác với những năm trước, sản phẩm hạt điều chỉ đơn thuần có hạt điều rang muối, hạt điều vỏ lụa, thì nay, hạt điều được các cơ sở, doanh nghiệp quan tâm đưa vào chế biến sâu, phù hợp với xu hướng tiêu dùng như hạt điều vị tỏi, hạt điều wasabi, hạt điều tẩm mật ong, kẹo hạt điều…

Theo một số đại lý, cơ sở phân phối hạt điều, lượng điều tiêu thụ trong nước thường có xu hướng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, thường 20-25% so với ngày thường.

Việc người tiêu dùng trong nước bắt đầu quan tâm, sử dụng các sản phẩm từ hạt điều chế biến đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, mặc dù hiện không có số liệu thống kê chính xác tuy nhiên, lượng điều tiêu thụ trong nước chắc chắn đã tăng lên, thậm chí là tăng rất cao.

Nhất là sau khi Vinacas phối hợp với Trung tâm Dinh dưỡng Tp. Hồ Chí Minh công bố giá trị dinh dưỡng của hạt điều (năm 2014) thì đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước.

“Cách đây 30 năm, khi tôi bắt đầu hoạt động trong ngành điều thì hầu như người Việt Nam không biết ăn điều, đặc biệt là người dân ở khu vực miền Trung và miền Bắc. Tuy nhiên, đến nay ngay cả những chợ nhỏ nằm trong các ngõ ngách ở Hà Nội cũng bán sản phẩm hạt điều. Phần lớn sản phẩm điều rang vỏ lụa ở Bình Phước, Bình Dương đang được bán sang Trung Quốc và phân phối cho các đại lý ở Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp cũng đang thúc đẩy mở rộng thị phần tiêu thụ trong nước”, ông Thanh chia sẻ.

Đại diện Vinacas cũng cho biết, trong thời gian tới, ngành điều Việt Nam sẽ tập trung vào việc “giảm lượng tăng chất”, chế biến sâu và phát triển thị trường nội địa. Các doanh nghiệp đang có kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm điều trong nước lên mức 10% vào năm 2020.

Theo Hội đồng Hạt và Quả khô quốc tế (INC), hạt điều đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hạt khô toàn cầu có giá trị khoảng 30 tỷ USD/năm. Dự kiến đến 2021, hạt điều sẽ chiếm thị phần 28,91%, đứng thứ 2 là hạt óc chó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục