Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cung cấp điện: Bài 1

07:28' - 09/06/2017
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hệ thống điện Quốc gia đang bước vào giai đoạn vận hành khó khăn của các tháng cao điểm mùa khô.
Kiểm tra các thông số vận hành máy biến áp. Ảnh: TTXVN

Thời kỳ cao điểm mùa khô cũng luôn là giai đoạn vận hành căng thẳng nhất của hệ thống điện Quốc gia.

Dự báo phụ tải hệ thống điện Quốc gia trong quý 2 này vào khoảng 53,2 tỷ kWh, với mức tăng trưởng 11,82% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt đường dây 500 kV Bắc - Nam sẽ tiếp tục truyền tải cao liên tục, nhất là cung đoạn 2 mạch đường dây Nho Quan - Hà Tĩnh - Đà Nẵng - Pleiku sẽ mang tải cao nên khi xảy ra sự cố một mạch, có nguy cơ mất điện diện rộng.

 Vì vậy, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội trong cả giai đoạn mùa khô cũng như cả năm 2017.

Thực tế vận hành hệ thống điện đến thời điểm hiện nay có thể thấy, việc cung cấp điện cho miền Nam đã được đảm bảo và miền Nam đã bắt đầu chuyển sang mùa mưa.

Tuy nhiên, miền Bắc và miền Trung lại liên tiếp có những đợt nắng nóng trên diện rộng như hồi đầu tháng 6 vừa qua, khiến việc cung cấp điện rất căng thẳng.

Lưới điện truyền tải thuộc phạm vi quản lý của Công ty Truyền tải điện 2 trải dài từ Đèo Ngang - Quảng Bình đến Kon Tum. D

o vậy, trong giai đoạn mùa khô này Công ty  cũng phải tăng cường theo dõi tình trạng vận hành, mang tải của các máy biến áp tại Trạm 220 kV Đồng Hới, Thạnh Mỹ, 500kV Đà Nẵng; các đường dây 500 kV 2 mạch Đà Nẵng -Hà Tĩnh, 500 kV Đà Nẵng - Pleiku, Pleiku - Dốc Sỏi; các đường dây 220 kV mạch kép A Vương, Thạnh Mỹ - Hòa Khánh, Hòa Khánh - Đà Nẵng.

Đường dây 220 kV Hòa Khánh-Huế. Ảnh: TTXVN

Ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết, ngoài việc kiểm tra định kỳ các tuyến đường dây, phát hiện các khiếm khuyết để xử lý, hàng tuần, các Truyền tải điện trong đơn vị còn kiểm tra soi phát nhiệt các điểm tiếp xúc đối với các đường dây thường xuyên phải vận hành đầy và quá tải. Các Truyền tải điện cũng vệ sinh cách điện online theo thứ tự ưu tiên các đoạn tuyến đường dây.

Tại các trạm biến áp, đơn vị đã rà soát tình trạng các máy biến áp đang vận hành đầy và quá tải, các thiết bị có hàm lượng khí cháy trong dầu cao hơn quy định để ngăn ngừa sự cố. Hàng ngày, theo dõi chế độ vận hành máy biến áp để tránh quá tải.

Để khắc phục các máy biến áp 500 kV ở các trạm Hiệp Hòa, Thường Tín, Phố Nối mang tải cao (> 70%) trong một số giai đoạn cao điểm, Công ty Truyền tải điện 1 đã xử lý ngay tình trạng phát sinh nguy cơ mất an toàn trong vận hành các thiết bị, máy biến áp vận hành đầy tải, quá tải.

Bên cạnh đó, hoàn thành xong trước ngày 31/3 soi phát nhiệt tổng thể các thiết bị trong trạm biến áp để đảm bảo cấp điện mùa khô.          

Hiện Công ty Truyền tải điện 1 đã lập danh sách các đường dây thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải để đưa vào chế độ giám sát đặc biệt. Kiểm tra đêm, chụp corocam các đường dây theo quy định để phát hiện cách điện nhiễm bẩn.

Riêng đối với các đường dây ở khu vực nhiễm bẩn cao thực hiện đo tối thiểu 1 tháng/1 lần. Đồng thời định kỳ vệ sinh cách điện, xử lý vi phạm khoảng cách gây phóng điện, các tồn tại, khiếm khuyết trên đường dây; xử lý ngay tình trạng phát sinh nguy cơ mất an toàn trong vận hành các đường dây vận hành đầy tải, quá tải.

“Chúng tôi còn kiểm tra định kỳ hàng tuần, kiểm tra tăng cường đột xuất nhằm phát hiện và sớm có giải pháp phòng chống, ngăn ngừa sự cố, đặc biệt các khu vực trọng yếu có nhiều cây  nguy cơ vi phạm hàng lang an toàn, nguy cơ cháy rừng, đốt nương rẫy; do vật thể bay lên như thả diều, đốt pháo kim loại ảnh hưởng tới vận hành lưới điện truyền tải”, Giám đốc Phạm Lê Phú cho biết.

Phòng Điều độ, trực ca trạm biến áp phối hợp với các Trung tâm Điều độ Hệ thống điện để có thông tin kịp thời về phương thức vận hành hàng tháng, thông báo cho điều độ thời điểm, thời gian và mức độ đầy, quá tải các đường dây, máy biến áp tại các nút trên lưới truyền tải điện.

Phó Tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho rằng, một số nhận định về xu thế thời tiết trong thời gian tới sẽ có ảnh hưởng tới việc đảm bảo cung cấp điện.

Đó là, nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến 7/2017 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện dự kiến ở khu vực này tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, khu vực Bắc Bộ cũng nơi tập trung nhiều nhà máy thủy điện lớn như bậc thang sông Đà với tổng công suất đặt xấp xỉ 6.500 MW, chiếm 16% tổng công suất đặt trên toàn hệ thống. Vì vậy, theo ông Hải, nếu diễn biến thủy văn không thuận lợi sẽ ảnh hưởng khá lớn tới việc đảm bảo cung cấp điện của EVN trong những tháng cuối mùa khô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục