Sản xuất công nghiệp tăng tạo đà cho kinh tế Mỹ

06:06' - 19/02/2016
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng Một đã tăng mạnh nhất trong vòng 14 tháng qua với sản lượng ngành chế tạo và cung cấp dịch vụ công cộng cải thiện.
Sản lượng công nghiệp của Mỹ đã có bước tăng đáng kể trong tháng 1/2016. Ảnh: Reuters

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sản lượng công nghiệp của nước này tăng 0,9% trong tháng Một, mức tăng cao nhất kể từ tháng 11/2014. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới lấy lại phần nào đà phục hồi.

Hai tháng trước đó, hoạt động sản xuất công nghiệp của Mỹ đều sa sút với mức giảm 0,7% trong tháng 12/2015.

Lĩnh vực chế tạo tháng Một cải thiện nhờ sản lượng các loại hàng hóa lâu bền như máy móc, trang thiết bị, kim loại cơ bản và lắp ráp ô tô nhích lên.

Bên cạnh đó, sản lượng các lĩnh vực cung cấp dịch vụ công cộng như điện, nước..., tăng 5,4% trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng do thời tiết lạnh.

Sản lượng công nghiệp tăng lần đầu tiên trong 5 năm đã làm lắng dịu những lo ngại về nguy cơ kinh tế sa sút bao trùm các thị trường chứng khoán.

Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày cho hay số lượng nhà ở mới xây trong 12 tháng tính tới tháng 1/2016 đạt 1,099 triệu căn, hạ 3,8% so với các tháng 1-12/2015, chủ yếu do thời tiết xấu ở miền Đông Bắc và vùng Trung tây nước Mỹ.

Với việc số lượng giấy phép xây dựng tăng 13,5% trong tháng trước so với cùng kỳ năm 2015, triển vọng tăng trưởng của thị trường nhà ở vẫn khá tốt.

Theo nhà kinh tế trưởng Joel Naroff của cơ quan tư vấn Naroff Economic Advisors (Mỹ), xét trong bức tranh chung về kinh tế, có thể thấy người tiêu dùng đang chi tiêu, lĩnh vực chế tạo bắt đầu phục hồi, còn thị trường nhà ở dù không “mạnh” nhưng cũng không đến mức yếu kém.

Trong một thông tin khác, biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed công bố ngày 17/2 cũng thể hiện sự quan ngại của các nhà hoạch định chính sách nước này về tình hình tăng trưởng yếu đi của kinh tế toàn cầu và sự biến động trên thị trường tài chính, và khả năng Fed có thể sẽ thay đổi kế hoạch tăng lãi suất dự định trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục