Sản xuất nhỏ lẻ không thể tạo nên sức cạnh tranh

17:54' - 23/10/2015
BNEWS Việc nuôi con gì, trồng cây gì, bản thân người nông dân phải xây dựng phương án để nhắm vào thị trường, dựa vào năng lực sẵn có của nông hộ và sự liên kết trong vùng.
Thu hoạch lúa tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

"Nông dân sản xuất nhỏ lẻ không thể tạo thành sức mạnh và không cách nào chiến thắng trong bối cảnh hội nhập. Do đó, các hộ nông dân phải tìm cách liên kết với nhau, để trở thành một tập thể nông dân có sức mạnh, ứng dụng đồng bộ giải pháp khoa học kỹ thuật, đủ mạnh để ký kết được với các doanh nghiệp đầu vào, doanh nghiệp đầu ra, chủ động gõ cửa “nhà” khác, để làm chủ “cuộc chơi” này."

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Mai Thành Phụng, nguyên Trưởng đại diện phía Nam Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã nhấn mạnh như trên tại tọa đàm "Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế", do Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 23/10, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Mai Thành Phụng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, người nông dân trong thời đại mới phải luôn đổi mới, sáng tạo và thích nghi với bối cảnh mới. Để nâng năng lực sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, trước hết nông dân là một nhà doanh nghiệp.

Việc nuôi con gì, trồng cây gì, bản thân người nông dân phải xây dựng phương án để nhắm vào thị trường, dựa vào năng lực sẵn có của nông hộ và sự liên kết trong vùng để xem xét phương án sản xuất khả thi, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, nông dân hãy là "nhà khoa học". Bởi quá trình biến đổi khí hậu hiện đang diễn biến rất nhanh nên nhà nông phải biết được các vấn đề khoa học để thích nghi được với mọi tình huống, đảm bảo phương án sản xuất thông minh.

Đồng thời, nông dân phải là người am hiểu về “luật chơi”, pháp luật quốc tế và chính sách nông nghiệp của Việt Nam để đủ sức mạnh, trí tuệ tham gia “cuộc chơi” hội nhập sắp tới.

Theo ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, lĩnh vực nông nghiệp đã có nhiều thành tựu nổi bật. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu thế giới.

Tuy nhiên, hầu hết nông dân hiện nay sản xuất vẫn chưa đáp ứng được quy trình, quy chuẩn của quốc tế, sản xuất vẫn còn manh muốn.

Do đó, để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập cần phải có nhiều giải pháp tổng thể và có sự chung tay của cả bốn nhà “Nhà nước - Nhà khoa học - Doanh nghiệp và Nhà nông”.

Trước bối cảnh TPP sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Đại diện tại Việt Nam của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, muốn đưa sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm thật tốt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân ở đây.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, phía Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đang thực hiện các chương trình kết nối để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, từ quảng bá, đến tiêu thụ sản phẩm.

Đầu năm 2015, Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã cấp phép cho Hội xây dựng một kho ngoại quan tại cảng quốc tế Baltimore tại bang Maryland. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Hoa Kỳ có nơi lưu trữ tạm thời, bảo quản và thực hiện các dịch vụ gia công cho cả hàng hóa trong nước và quốc tế.

Hiện Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ đang kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào kho ngoại quan này để thuận tiện cho việc cung ứng sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ./.

H.Chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục