Sản xuất và tiêu thụ xe máy giảm mạnh

20:56' - 07/01/2016
BNEWS Xe máy-sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh Vĩnh Phúc sau nhiều năm "làm mưa làm gió" thì đến nay việc sản xuất, tiêu thụ đã và đang suy giảm rất mạnh.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, trong năm 2015, hai nhà máy Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cùng đứng chân tại Vĩnh Phúc sản xuất được 1.910.000 chiếc, giảm 15% so với năm trước; trong đó nhà máy Honda Việt Nam sản xuất 1.795.000 chiếc, giảm 16% so với năm 2014.

Sản xuất và tiêu thụ xe máy giảm mạnh. Ảnh minh họa/TTXVN

Trong một số liệu vừa mang tính so sánh ở các thời điểm sản xuất, tiêu thụ bình thường mà không kể đến hai tháng cuối năm có biến động lớn, các cơ quan chức năng ở Vĩnh Phúc chỉ rõ: Trong 10 tháng đầu năm 2014 sản xuất xe máy ở tỉnh đạt 1.782.793 chiếc, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 10,3%.

Như vậy, ít nhất đây là năm thứ 3 liên tiếp mặt hàng xe máy sản xuất tại Vĩnh Phúc giảm mạnh tới hai con số. Và cứ đà này tiếp tục kéo dài trong vài năm thì sản phẩm chủ lực, chủ yếu là xe máy ở Vĩnh Phúc sẽ giảm nhanh tới mức "chóng mặt".

Đây là vấn đề rất đáng quan tâm, bởi thu ngân sách ở Vĩnh Phúc trong vài năm qua cao hơn các tỉnh thành có thể nói đại đa số do ngành công nghiệp ô tô, xe máy mang lại, khi sản xuất và tiêu thụ xe máy giảm mạnh, cũng đồng nghĩa với tỉnh này mất đi nguồn thu lớn từ sản phẩm này.

Vài năm qua, các nhà quản lý và giới chuyên môn đều cho rằng, thị trường xe máy đã đến ngưỡng bão hòa, nhiều gia đình không chỉ có 2 xe mà có tới 3 đến 4 xe máy.

Thêm vào đó, nhiều hộ có điều kiện đã và đang mua sắm ô tô riêng cho cá nhân, xe gia đình và hạn chế dùng xe máy; hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã đầu tư và khai thác cả chiều rộng lẫn chiều sâu để mang lại hiệu quả kinh doanh cao bằng các xe ô tô liên tỉnh, liên huyện, xe buýt ...do đó sức mua xe máy trong tương lai sẽ ngày càng giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục