Sắp có nghị quyết của Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

12:22' - 01/07/2016
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.
Sắp có nghị quyết của Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia chưa được giao vốn đầu tư công năm 2016, Bộ đã trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong dự thảo Nghị quyết cho phép các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án được hỗ trợ theo Nghị định 210 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, đầu tư các chương trình dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, chương trình kiên cố hóa trường học, mẫu giáo ở các huyện 30a, các dự án giao thông sử dụng vốn dư của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 được phép bố trí vốn kế hoạch 2016 sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định mà không phải thực hiện các quy định chung là phải có quyết định đầu tư trước ngày 31/3/2016. 

Ngoài các chương trình, dự án nêu trên, trong quá trình điều hành trình Chính phủ ủy quyền Thủ tướng Chính phủ quyết định bố trí vốn kế hoạch năm 2016 đối với một số dự án đặc biệt phê duyệt quyết định đầu tư sau ngày 31/3/2016 nếu có phát sinh mà không phải xin ý kiến Chính phủ đối với từng dự án cụ thể. Đối với các dự án nhỏ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, mầm non có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng cho phép thực hiện trình tự thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư theo chu trình rút gọn. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương cũng được phân công trách nhiệm cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong các tháng cuối năm. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến ngày 29/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được báo cáo của 53/56 bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

Về vốn ngân sách nhà nước, theo báo cáo 5 tháng đầu năm 2016 đã giải ngân được 81.876 tỷ đồng, đạt 32,6% kế hoạch, tương đương với cùng kỳ năm trước. Một điểm đáng chú ý là hầu hết vốn kế hoạch bố trí cho các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được giải ngân do chương trình chưa được phê duyệt chính thức theo quy định. Về vốn Trái phiếu Chính phủ, trong 5 tháng đầu năm đã giải ngân 6.955 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch; trong đó, các bộ, ngành Trung ương giải ngân 12,8%, các địa phương giải ngân 24%. 

Về ký kết và giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, tổng số vốn đã ký kết từ 1993 là 75,7 tỷ USD; trong đó vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi là 68,1 USD, viện trợ không hoàn lại là 7,6 tỷ USD. 

“Đối với các dự án đã ký kết thì hiện còn 22,6 tỷ USD cần giải ngân trong thời gian tới; trong đó giai đoạn 2016 – 2020 giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi xấp xỉ 21 tỷ USD. Dự kiến kế hoạch giải ngân năm 2016 là 4,75 tỷ USD, đến hết tháng 6, ước giải ngân được 1,85 tỷ USD”, Bộ trưởng nói. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, qua báo cáo tổng hợp từ các bộ, ngành và địa phương, các khó khăn chủ yếu trong việc giải ngân vốn đầu tư công là do một số bộ ngành trung ương, địa phương chậm thông báo và giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, riêng các chương trình mục tiêu quốc gia cơ bản mới giao tổng số vốn cho các đơn vị cấp dưới mà chưa giao danh mục chi tiết; còn lúng túng trong thực hiện các quy định của Luật Xây dựng, giải phóng mặt bằng chậm, nhất là chính quyền các địa phương còn thiếu sự chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục