Sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam

15:53' - 09/10/2017
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam, với chủ đề "Việt Nam đối tác kinh doanh tin cậy" sẽ được chính thức khai mạc tại Đà Nẵng vào ngày 7/11.

Họp báo về các sự kiện của doanh nghiệp trong tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam sẽ chính thức khai mạc tại Đà Nẵng vào ngày 7/11 với chủ đề "Việt Nam đối tác kinh doanh tin cậy".
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức ngày 9/10 tại Hà Nội về kết quả kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 3 (ABAC 3) và cập nhật những khuyến nghị của lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp APEC lên các Bộ trưởng APEC trong Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.
Ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã thông tin sơ bộ về kết quả đạt được qua kỳ họp ABAC3 tại Toronto, Canada. Theo đó, ABAC đánh giá cao những tác động tích cực của hệ thống thương mại thế giới dựa trên luật lệ và thị trường cởi mở. Nhờ đó, điều kiện sống của người dân tại các nền kinh tế thành viên trong khu vực được nâng cao hơn nhiều so với trước đây. ABAC3 cũng thống nhất rằng: "Với tầm nhìn dài hạn của chúng ta, không chỉ dừng lại ở một khu vực APEC cởi mở hơn và hội nhập hơn mà còn được thúc đẩy bởi niềm tin APEC sẽ mang lại tăng trưởng bền vững và bao trùm cho cộng đồng".
Theo báo cáo kỳ họp ABAC3, tự do hóa thương mại đã mang lại những lợi ích xã hội to lớn, đặc biệt đã giúp hàng triệu người dân thoát khỏi đói nghèo. Tự do hóa thương mại biểu hiện rõ ràng nhất ở sự hình thành và thực thi các hiệp định thương mại khu vực đầy tham vọng. Cụ thể như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực và Liên minh Thái Bình Dương, góp phần tạo thêm nhiều việc làm mới và đảm bảo an ninh lương thực cho khu vực. Đồng thời thúc đẩy thương mại trong tương lai và là nền tảng hỗ trợ hình thành một khu vực mậu dịch tự do châu Á Thái Bình Dương. ABAC cho rằng, thời điểm này APEC cần có những bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu về một khu vực mậu dịch tự do.
Tại cuộc họp báo, ông Dũng cũng nêu lên một số khuyến nghị từ các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên trong khu vực. Cụ thể là ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; tiếp tục khu vực mậu dịch tự do châu Á Thái Bình Dương (FTAAP); tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự mới về lĩnh vực dịch vụ; xóa bỏ hàng rào phi thuế quan; thuận lợi hóa thương mại và đầu tư và xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020.
Về nội dung kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người, các nhà lãnh đạo thành viên APEC cũng bày tỏ sự ủng hộ chương trình kết nối APEC; nâng cao kết nối kỹ thuật số và Internet; tạo thuận lợi cho việc di chuyển của lao động có tay nghề và xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu thông qua kinh tế số và thương mại điện tử...
Đánh giá về những khuyến nghị được đưa ra tại ABAC3, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: “20 kiến nghị của ABAC đã chạm đến những vấn đề của các nền kinh tế thành viên APEC đang phải đối mặt. Điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của chương trình nghị sự về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.
Những vấn đề như đẩy mạnh mô hình doanh nghiệp sáng tạo; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính; tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế; đẩy mạnh tính bao trùm trong kinh tế, tài chính và xã hội; đảm bảo an ninh lương thực; tăng cường an ninh năng lượng; thúc đẩy tăng trưởng xanh; đẩy mạnh tính bao trùm trong phát triển ngành khai khoáng; xây dựng đội ngũ lao động có sức khỏe tốt và tăng cường hợp tác công tư về phát triển thị trường tài chính là những nội dung nhận được sự đồng tình của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Lộc cũng nhấn mạnh, năm nay APEC diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 thì vấn đề toàn cầu hóa hiện nay cũng khác trước rất nhiều…
“Nếu như ở đâu đó, quá trình toàn cầu hóa còn đang ngập ngừng thì ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, biểu hiện cho sự thành công của quá trình hội nhập…”, ông Lộc cho biết.
Chủ tịch CEO Summit 2017 cũng khẳng định, APEC được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội rất quan trọng với khoảng 70% quan hệ đối ngoại của Việt Nam từ đầu tư, thương mại, lao động… đều đến từ APEC. Việt Nam cũng rất quan trọng với APEC vì Việt Nam đang tích cực thông tin và hòa vào xu hướng toàn cầu hóa, hướng tới một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục