Sáu xu hướng chính trên thị trường tài chính tiền tệ giai đoạn 2016-2020

14:26' - 08/02/2016
BNEWS Khu vực tài chính tiền tệ trong giai đoạn 2016-2020 sẽ ổn định hỗ trợ mạnh cho khu vực doanh nghiệp và ổn định kinh tế vĩ mô. Dự báo thị trường tài chính tiền tệ sẽ có 6 xu hướng chính.
Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ được đẩy mạnh về chất trong giai đoạn 2016-2020. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo bà Mai Thị Thu, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế -xã hội Quốc gia (NCIF), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2016-2020, khu vực tài chính tiền tệ sẽ ổn định, hỗ trợ mạnh cho khu vực doanh nghiệp và ổn định kinh tế vĩ mô. Bà Mai Thị Thu cho rằng triển vọng thị trường tài chính tiền tệ trong giai đoạn 2016-2020 sẽ có 6 xu hướng chính sau:

1. Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ được đẩy mạnh về chất trong giai đoạn 2016-2020.

Quá trình tái cơ cấu hệ thống NH đã chính thức khởi động từ năm 2012 nhằm ngăn chăn những rủi ro và nguy cơ bất ổn đã tích tụ nhiều năm trước đó khi hệ thống NHTM phát triển ồ ạt. Quyết tâm lớn của NHNN và Chính phủ là hoàn thành cơ bản quá trình tái cơ cấu vào năm 2015, song thực tế, đến hết năm 2015 như đã phân tích ở trên, việc tái cơ cấu mới chỉ dừng ở mức cơ học, chưa có nhiều cải thiện về mặt tài chính và quản trị.

Quá trình thay đổi về chất, tức là quá trình cải tổ về mặt quản trị và tài chính sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong 5 năm tới, điều này sẽ được NHNN và Chính phủ nỗ lực thực hiện bởi có như vậy thì cam kết của NHNN và Chính phủ mới thực sự được hiện thực hóa. Theo đó, hệ thống ngân hàng trở nên lành mạnh hơn, an toàn hơn trong vai trò dẫn vốn của mình.

2. Điểm nghẽn nợ xấu sẽ được xử lý, dòng tiền trong nền kinh tế được khơi thông.

Với cam kết cuối năm 2015 đưa nợ xấu về mức dưới 3%, xử lý nợ xấu đang được NHNN nỗ lực tìm nhiều biện pháp thực hiện. Như vậy, giai đoạn 2016-2020 vấn đề nợ xấu sẽ không còn là vật cản hay “điểm nghẽn” kinh tế nữa.

Điểm nghẽn nợ xấu sẽ được xử lý, dòng tiền trong nền kinh tế được khơi thông. Ảnh minh họa: TTXVN

Nợ xấu được kiểm soát, an toàn hệ thống sẽ được đảm bảo, dòng vốn trong nền kinh tế sẽ được lưu thông, tạo thuận lợi hơn cho quá trình tiếp cận vốn của khu vực doanh nghiệp khi mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam vẫn hoạt động dựa nhiều vào vốn vay NH.

4. Lãi suất sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp, góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực doanh nghiệp.

Lãi suất hiện đang ở mức rất thấp, theo đó khó có thể giảm thêm, trong khi đó, sự ổn định về lạm phát, nợ xấu được xử lý sẽ là nguyên khiến lãi suất không tăng cao. Theo đó, lãi suất được dự báo là sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp như hiện nay.

5. Tăng trưởng tín dụng và cung tiền M2 sẽ được kiểm soát theo hướng vừa hỗ trợ tăng trưởng vừa đảm bảo ổn định dòng tiền và lạm phát.

Định hướng điều hành chính sách tiền tệ vừa được xem là kết quả của việc rút kinh nghiệm tăng tưởng tín dụng và cung tiền cao trước đây, vừa là định hướng điều hành chính sách theo mục tiêu đã nêu ở trên.

6. Áp lực tăng tỷ giá sẽ đậm hơn, gắn với gia tăng áp lực nợ công của Việt Nam, sự cải thiện tích cực kinh tế Mỹ và tăng nhanh giá trị USD trên thế giới.

Các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước sẽ được tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ tài chính cạnh tranh và có chất lượng cao hơn từ nhà cung cấp nước ngoài. Tỷ giá được điều chỉnh linh hoạt dần theo tín hiệu thị trường, song vẫn đảm bảo tính ổn định, cũng như đảm bảo các mục tiêu vĩ mô dài hạn khác.

Mai Thị Thu, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục