Saudi Arabia đối đầu với Nga trên thị trường dầu châu Âu

16:48' - 16/10/2015
BNEWS Moskva vốn là nhà cung cấp dầu chính cho châu Âu, trong khi Saudi Arabia tập trung vào thị trường Mỹ và châu Á. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi.

Hãng tin Anh Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành dầu khí cho biết các "đại gia" Shell, Total và ENI, cùng chi nhánh châu Âu của tập đoàn Mỹ Exxon sẽ tăng mua dầu thô của Saudi Arabia cho các nhà máy lọc dầu của họ ở châu Âu và Địa Trung Hải thay vì mua dầu của Nga.

Nguồn tin thuộc một tập đoàn dầu mỏ lớn cho biết vấn đề không phải là các biện pháp trừng phạt chống Nga mà yếu tố chính khi chọn nhà cung cấp là giá cả. Một số nguồn tin cũng cho biết Saudi Arabia đang tìm thuê kho tại thành phố cảng Gdansk của Ba Lan.

Shell, Total và ENI, cùng chi nhánh châu Âu của tập đoàn Mỹ Exxon sẽ tăng mua dầu thô của Saudi Arabia thay vì mua của Nga. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Điều này sẽ cho phép Riyadh gia tăng tốc độ giao hàng cho các khách hàng Đông Âu, thay cho hệ thống quen thuộc bán dầu thô cho phần Tây của "lục địa Già" qua các cảng Hà Lan và Bỉ. Một trong các nguồn tin ám chỉ rằng việc cung cấp dầu từ Gdansk đến Đức sẽ cạnh tranh với tuyến đường ống dẫn dầu "Hữu nghị" của Nga. 

Moskva vốn là nhà cung cấp dầu chính cho châu Âu, trong khi Saudi Arabia tập trung vào thị trường Mỹ và châu Á.

Tuy nhiên, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường năng lượng của Citigroup, Seth Kleinman cho biết trong những tháng gần đây, cạnh tranh ở châu Á đã gay gắt hơn khiến Saudi Arabia phải giảm nguồn cung theo hướng này dưới áp lực xuất khẩu tăng lên từ Nga, Kuwait và Angola.

Một nguồn tin cấp cao ở Iraq lưu ý "lần đầu tiên sau nhiều năm, thị trường châu Âu hấp dẫn hơn thị trường châu Á". Theo Reuters, cạnh tranh trên thị trường châu Âu có thể làm phức tạp cuộc đối thoại giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Moskva nhằm ngăn nguồn cung dư thừa trên thị trường dầu thế giới.

Chủ tịch tập đoàn Rosneft của Nga, ông Igor Sechin ngày 13/10 cho rằng việc Saudi Arabia cung cấp dầu cho Ba Lan là "chủ động phá giá". Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo năm 2016 sẽ vẫn dư thừa dầu trên thị trường do tiêu thụ chững lại và sản lượng khai thác của OPEC đạt mức kỷ lục.

Theo dự báo của Bộ Năng lượng Nga, sản lượng khai thác của nước này trong năm 2015 ước đạt mức 533 triệu tấn so với 526,300 triệu tấn năm 2014, trong khi xuất khẩu ở mức 235-237 triệu tấn. Giá trung bình dầu Urals của Nga trong năm qua đã giảm một nửa, từ 100 USD/thùng xuống còn 50 USD/thùng.
Duy Trinh (P/v TTXVN Moskva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục