Saudi Arabia giành ngôi nhà khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới từ tay Nga

13:16' - 26/11/2015
BNEWS Theo số liệu thống kê mà Aliqtisadi có được, trong 9 tháng đầu năm 2015, Saudi Arabia đã khai thác khoảng 10,19 triệu thùng dầu/ngày, cao hơn mức 10,12 triệu thùng/ngày của Nga.

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn thông tin từ báo điện tử kinh doanh Aliqtisadi ngày 25/11 cho biết Saudi Arabia đã vượt Nga trở thành nhà khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới. 

Mặc dù giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua, Saudi Arabia vẫn tiếp tục tăng sản lượng dầu thô và áp dụng các mức giá ưu đãi cho khách hàng nhằm gia tăng thị phần trên thị trường thế giới.

Trong giai đoạn này, tổng sản lượng dầu thô toàn cầu đã tăng 1,8% cho dù giá dầu giảm hơn 15% trong 9 tháng qua và 60% kể từ khi giá dầu đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 6/2014. Ảnh: naija247news.com.

Theo số liệu thống kê mà Aliqtisadi có được, trong 9 tháng đầu năm 2015, Saudi Arabia đã khai thác khoảng 10,19 triệu thùng dầu/ngày, cao hơn mức 10,12 triệu thùng/ngày của Nga.

Trong giai đoạn này, tổng sản lượng dầu thô toàn cầu đã tăng 1,8% cho dù giá dầu giảm hơn 15% trong 9 tháng qua và 60% kể từ khi giá dầu đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 6/2014.

Trong bối cảnh giá dầu sụt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua, Saudi Arrabia - quốc gia dựa chủ yếu vào nguồn thu từ dầu mỏ, đang đối mặt với nguy cơ thâm hụt ngân sách khổng lồ trong năm nay và những năm tiếp theo.

Như một phần trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và tránh lệ thuộc quá mức vào dầu mỏ, Saudi Arabia đang cân nhắc khả năng cắt giảm các khoản trợ giá đối với năng lượng và nước sinh hoạt.

Giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục chao đảo trong phiên giao dịch ngày 25/11 khi các số liệu chính thức được Bộ Năng lượng Mỹ công bố cho thấy dự trữ dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 1 triệu thùng trong tuần qua, khiến giới thị trường ngày càng lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung.

Trước đó, ngày 24/11, giá dầu đã nhích lên sau những căng thẳng địa chính trị xung quanh việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Su-24 của Nga tại khu vực gần biên giới Syria./.

Ngọc Hà/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục