Saudi Arabia sẽ đóng băng sản lượng nếu các nước khác có hành động tương tự

14:34' - 02/04/2016
BNEWS Hoàng thái tử Saudi Arabia Mohammed Ben Salmane ngày 1/4 nói rằng Ryad sẽ "đóng băng" sản lượng dầu thô nếu các nước sản xuất chủ chốt, trong đó có Iran, cũng làm như vậy.

Tuyên bố của ông Mohammed Ben Salmane được đưa ra trước khi diễn ra cuộc họp giữa các quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC, dự kiến tổ chức tại Doha vào ngày 17/4 tới, với mục đích ổn định sản lượng và hỗ trợ giá dầu.

Giá "vàng đen" đã bị mất giá mạnh kể từ giữa năm 2014, do tình trạng dư cung trên thị trường và nhu cầu tiêu thụ yếu. 

Theo ô ng Mohammed Ben Salmane, Iran cần phải "đóng băng" sản lượng của họ và nếu tất cả các nước - trong đó có Nga, Venezuela và các quốc gia sản xuất dầu lớn khác - quyết định đóng băng sản lượng thì Ryad sẽ làm theo. 

Mặc dù Saudi Arabia, Qatar, Venezuela và Nga hồi đầu tháng Hai vừa qua đã thông báo đạt được một thỏa thuận "đóng băng" và giữ sản lượng như mức của tháng Một, nhưng người ta vẫn hoài nghi về khả năng thực hiện được điều này. 

Trong khi đó, một loạt các gián đoạn nằm ngoài kế hoạch tại các dự án cảng biển, đường ống dẫn dầu, bảo dưỡng ở các giếng dầu tại Mỹ Latinh góp phần giảm phần nào lượng cung dầu dư thừa trên thế giới đến giữa năm 2016. C ác chuyên gia dự báo sản lượng dầu của khu vực sẽ tiếp tục giảm và sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ Latinh đang phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. 

Theo đánh giá của công ty tư vấn Energy Aspects, Mỹ Latinh là một ttrong những khu vực dầu mỏ dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Energy Aspects dự báo xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ Latinh trong quý II/2016 sẽ giảm từ 100.000 đến 200.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2015. 

Venezuela, nước xuất khẩu dầu lớn nhất khu vực với sản lượng chiếm gần 1/10 sản lượng toàn cầu, đã bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu lao dốc và chấp nhận bán dầu với mức giá cân bằng. Trong tháng 3/2016, xuất khẩu dầu thô của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) giảm 300.000 thùng/ngày xuống 1,64 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục