Saudi Aramco dự báo thị trường dầu sẽ tái cân bằng vào nửa đầu 2017

10:53' - 02/11/2016
BNEWS Chênh lệch cung cầu trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đang dần thu hẹp cho thấy rất có thể thị trường sẽ tái cân bằng vào nửa đầu năm sau.
Saudi Aramco dự báo thị trường dầu sẽ tái cân bằng vào nửa đầu 2017. Ảnh: reuters

Đây là nhận định mới nhất của ông Amin H. Nasser – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia, đưa ra ngày 1/11.
Đánh giá của ông Nasser có thể được coi là trùng với dự đoán của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trước đó.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cách đây ít ngày cho rằng với các điều kiện hiện tại, sản lượng khai thác “vàng đen” toàn cầu sẽ tăng vượt cầu cho đến nửa sau năm 2017.

Tuy nhiên, nếu các nước sản xuất dầu trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có các biện pháp can thiệp vào thị trường thì sự tái cân bằng có thể diễn ra sớm hơn.
Cuộc họp sắp tới của các bộ trưởng dầu mỏ trong khối OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 30/11, nhằm tìm ra một hướng đi giúp chấm dứt tình trạng dư thừa nguồn cung và ngăn chặn sự lao dốc của giá dầu.

Để vực dậy giá "vàng đen", các nước thành viên có thể sẽ phải chấp nhận cắt giảm lượng dầu mỏ bán ra thị trường - điều mà bấy lâu nay họ vẫn luôn né tránh.

Một giả thuyết khác được đưa ra là để Saudi Arabia trở thành quốc gia duy nhất phải hạn chế nguồn cung cho thị trường năng lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục