SCIC hướng tới hoàn thiện quy chế bán cổ phần tại doanh nghiệp

16:43' - 14/06/2018
BNEWS Từ năm 2006 đến 31/12/2017, SCIC đã bán vốn tại 986 doanh nghiệp (trong đó bán hết vốn tại 885 DN, bán một phần vốn tại 82 DN, và bán quyền mua tại 19 DN) với giá vốn là 8.332 tỷ đồng.

Ngày 14 tháng 6 năm 2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ dự án Chương trình đối tác chiến lược Australia-World Bank giai đoạn 2 (VN-ABP2), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và World Bank phối hợp tổ chức Hội thảo tư vấn “Hoàn thiện quy chế bán cổ phần tại doanh nghiệp - Nhìn từ góc độ chuyên gia và các bên có liên quan”.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: SCIC

Hội thảo nhằm lấy ý kiến đa chiều, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia độc lập về những vấn đề cần sửa đổi của Quy chế bán cổ phần tại doanh nghiệp.

Theo SCIC, từ năm 2006 đến 31/12/2017, SCIC đã bán vốn tại 986 doanh nghiệp (trong đó bán hết vốn tại 885 DN, bán một phần vốn tại 82 DN, và bán quyền mua tại 19 DN) với giá vốn là 8.332 tỷ đồng, thu về 36.989 tỷ đồng (bao gồm bán 8,73% cổ phần tại Vinamilk), gấp hơn 4,4 lần giá vốn (mức bình quân cả nước giai đoạn 2011 - 2015 là 1,48 lần). 

Công tác thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp của SCIC được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước, từng bước được chuẩn hóa và mang tính chuyên nghiệp, công khai minh bạch, đạt được hiệu quả cao, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.   

Để có căn cứ thực hiện thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC đã xây dựng và ban hành Quy chế bán cổ phần tại doanh nghiệp theo Quyết định số 06/QĐ-ĐTKDV-HĐTV ngày 11/4/2014. Sau khi được ban hành, Quy chế đã giúp SCIC xây dựng được quy trình bán vốn chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật.

Nhiều năm nay, SCIC luôn được chọn làm tiên phong trong việc áp dụng các phương thức bán mới để bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Quy chế cũng đã đưa ra một số cơ chế đặc thù và mang tính đột phá trong thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và mang lại hiệu quả tích cực cho hoạt động thoái vốn của SCIC trong hơn 10 năm qua như hạ giá khởi điểm, bán thỏa thuận, bán đấu giá cả lô, đặt cọc ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài, quy chế bán cổ phiếu niêm yết...

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc phụ trách SCIC cho biết: “Việc sửa đổi quy chế bán cổ phần tại DN của SCIC đã được SCIC triển khai từ cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc phụ trách SCIC phát biểu tại hội thảo. Ảnh: SCIC

Đến nay, dự thảo lần cuối của Quy chế đã được hoàn thiện. Nhằm tối ưu hóa và đánh giá Quy chế trên nhiều góc độ khác nhau như từ góc độ của các cơ quan quản lý nhà nước, từ góc độ của các chuyên gia và từ góc độ của các doanh nghiệp có liên quan, SCIC  hi vọng hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến đánh giá, góp ý quý báu để SCIC có thể hoàn thiện nội dung và sớm ban hành Quy chế bán cổ phần tại doanh nghiệp, tạo khuôn khổ rõ ràng cho hoạt động thoái vốn tại doanh nghiệp của SCIC trong thời gian tới, đặc biệt là hoạt động thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn, đảm bảo minh bạch và hiệu quả tối ưu cho nhà nước”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục