Sẽ đưa quy định cấm mua, bán thuốc không có đơn bác sỹ vào luật

20:33' - 20/11/2015
BNEWS Dự thảo Luật Dược sửa đổi đang trình Quốc hội lần này (dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp tới) có quy định cấm mua, bán thuốc mà không có đơn thuốc bác sĩ.

Chiều 20/11, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ ký cam kết của lãnh đạo Bộ Y tế và các Vụ, Cục, Tổng cục của Bộ Y tế trong thực hiện phòng chống kháng thuốc của Việt Nam giai đoạn từ 2013-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Kháng thuốc đã được Tổ chức Y tế Thế giới báo động là vấn đề toàn cầu, gây tỷ lệ tử vong cao trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để công tác tuyên truyền về phòng chống kháng thuốc phát huy hiệu quả cần chú ý vào các đối tượng cần vận động, đó là các thầy thuốc, cán bộ y tế; bệnh nhân; người bán thuốc.

Trong đó, thầy thuốc và cán bộ y tế phải chỉ định, kê đơn dùng thuốc kháng sinh hợp lý, chỉ kê đơn khi cần thiết. Đối với bệnh nhân, cần phải tuyên truyền rộng rãi đến người dân để họ hiểu rằng phải sử dụng thuốc kê toa, dùng kháng sinh hợp lý, đúng chỉ định. 

Đặc biệt đối với người bán thuốc cần nghiêm túc thực hiện việc bán thuốc theo đơn. Tại Việt Nam, nếu người dân muốn mua thuốc, có thể tới bất kỳ hiệu thuốc nào cũng mua được mà không cần đơn thuốc của bác sỹ. Trong khi đó, ở các nước, chỉ khi có đơn thuốc người dân mới được mua thuốc.

Theo Luật mới, các dược sĩ, nhân viên bán thuốc ở các hiệu thuốc tiến tới phải bán thuốc theo đơn. Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN

Luật Dược sửa đổi đang trình Quốc hội lần này (dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp tới) quy định cấm mua, bán thuốc mà không có đơn thuốc bác sĩ.

Cũng theo Luật mới, các dược sĩ, nhân viên bán thuốc ở các hiệu thuốc tiến tới phải bán thuốc theo đơn, nhất là các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Mặc dù Luật Dược hiện hành đã cấm và có quy chế về kê đơn; Bộ Y tế cũng đã có Thông tư 08 về kê đơn đối với bác sĩ, nhưng với người bán thuốc, cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử phạt.

Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Cục Quản lý Dược nghiên cứu, phối hợp để ban hành Thông tư kê đơn thuốc, bán thuốc theo đơn tại các quầy thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP...

“Nếu chúng ta không đột phá làm một cuộc cách mạng, đến lúc nào đó, hơn 90 triệu người dân chúng ta không còn thuốc chữa” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Vào sáng 21/11, Bộ Y tế sẽ tổ chức lễ mittinh hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc do Tổ chức Y tế thế giới phát động từ ngày 16 - 22/11/2015 , tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục