Sẽ lắp đặt hệ thống kiểm soát giao thông thông minh trên Quốc lộ 1

09:06' - 21/08/2015
BNEWS Việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh ITS để kiểm soát và điều khiển giao thông một cách có hiệu quả ở Việt Nam hiện tại và trong tương lai đang thực sự là yêu cầu cấp bách.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ Cao tốc cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, Việt Nam dự kiến sẽ xây dựng khoảng 2.500 km đường cao tốc và phấn đấu đến năm 2030 sẽ có khoảng 6.400 km.

Hiện nay, tổng chiều dài đường cao tốc đã đưa vào khai thác đạt 700km. Mặt khác, do đặc điểm mật độ phương tiện giao thông tập trung ở một số đô thị lớn, thành phần tham gia giao thông hỗn hợp, phương tiện xe gắn máy quá nhiều, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông chưa thật cao, việc quản lý và điều khiển giao thông chưa hiệu quả...

Do đó, việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh ITS để kiểm soát và điều khiển giao thông một cách có hiệu quả ở Việt Nam hiện tại và trong tương lai đang thực sự là yêu cầu cấp bách.

Hội thảo trình bày dự án tích hợp ITS tại khu vực phía Bắc Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/TTXVN

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện Bộ đã và đang tiếp tục triển khai tiếp cận và lập kế hoạch bước đầu xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho mạng lưới đường bộ, trước tiên áp dụng cho hệ thống đường ô tô cao tốc và thí điểm áp dụng cho đường ô tô liên tỉnh (Quốc lộ 1). Từ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, hệ thống giao thông thông minh Việt Nam được định hướng tập trung vào những mục tiêu như đảm bảo thống nhất khả năng quản lý điều hành mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc trong phạm vi toàn quốc, đồng thời có thể liên thông được với các quốc gia trong khu vực...

Theo các đại biểu tại hội thảo, hiện nay ở Việt Nam, tiêu chuẩn ITS hiện chưa được thống nhất một cách đầy đủ, cùng với đó khả năng kết nối và tương tác dữ liệu có thể sẽ gặp nhiều trở ngại bởi mỗi thiết bị ổ cứng lại do các nhà vận hành đường tương ứng với từng đoạn tuyến lựa chọn riêng biệt gây khó khăn cho vận hành mạng lưới đường cao tốc.

Nhằm thiết lập được hệ thống Kiểm soát giao thông đảm bảo khả năng kết nối thông tin và khả năng tương tác dữ liệu, đoàn nghiên cứu của JICA sẽ giúp Việt Nam tiến hành khảo sát và nghiên cứu dự án tích hợp ITS cho khu vực phía Bắc Việt Nam.

Cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VECE

Tại hội thảo, đại diện phía JICA đã trình bày khái quát kết quả thiết kế cơ sở của dự án tích hợp ITS. Đại diện đoàn nghiên cứu JICA, đánh giá, hiện nay Việt Nam có khá nhiều các chủ thể cùng tham gia xây dựng đường cao tốc, do đó phải có một hệ thống ITS thống nhất, JICA sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng một trung tâm điều khiển ITS thống nhất trong toàn khu vực phía Bắc.

Theo đó, trong phạm vi dự án tích hợp ITS được triển khai trong thời gian tới sẽ được hình thành bao gồm: các đoạn tuyến kết nối trực tiếp với tất cả các vị trí đề xuất của Trung tâm chính khu vực phía Bắc và đường vành đai, cung cấp lựa chọn tuyến đường đi và có bao gồm một phần đoạn tuyến đường trục chính chưa được cải tạo. Trong nghiên cứu Dự án tích hợp ITS, Đoàn nghiên cứu JICA cũng sẽ tiến hành rà soát lại tình hình ứng dụng ITS ở những tuyến đường cao tốc và các tuyến đường bộ khai thác; thiết kế và tiêu chuẩn của những thiết bị hiện có như camera, thiết bị đếm xe, bảng thông tin điện tử VMS, hệ thống thu phí, mạng lưới truyền tải thông tin, mạng lưới cáp và ống luồn cáp.

Dựa trên nghiên cứu hiện trạng giao thông khu vực phía Bắc, kế hoạch vận hành ITS cơ bản gồm cơ chế vận hành và trách nhiệm quản lý giao thông, đội ngũ tuần đường, ứng phó các trường hợp khẩn cấp, cung cấp thông tin và vận hành trạm thu phí sẽ được đề xuất./.

Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục