Sẽ sớm có thông tư đầu tiên hướng dẫn Nghị định 60

18:30' - 13/08/2015
BNEWS Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thông tư đầu tiên hướng dẫn Nghị định 60 sẽ được ban hành trong một, hai ngày tới.

Sáng 13/8, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức “Hội thảo triển khai nghị định số 60/2015/NĐ-CP” về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng phát biết tại hội thảo. Ảnh: Tiến Tuấn - TTXVN

Nghị định 60/2015/NĐ-CP mới đã bổ sung những nội dung cơ bản liên quan tới tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam; chào bán chứng khoán ra công chúng, mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ, chào mua công khai cổ phiếu, chi tiết một số điều về niềm yết và đăng ký giao dịch chứng khoán tại nghị 58/2012/NĐ-CP và Nghị định 60/2015/NĐ-CP…

Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: “Việc ban hành nghị đinh 60/2015/NĐ-CP diễn ra trong bối cảnh Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư mới có. Nếu triển khai tốt Nghị định 60 gắn với hai luật này thì sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý rất quan trọng cho việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.”

Tháng 7 vừa qua, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã lấy ý kiến thị trường, lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trực tiếp làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để các quy định hoạt động tốt hơn khi ban hành.

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng: “Chúng ta đang triển khai tích cực với TPP, việc triển khai Nghị định 60 ở thời điểm này đang bước vào một cuộc chơi mới. Cho nên việc mở room là xu hướng tất yếu phải triển khai”.

Trước đây khi mới mở cửa thị trường chứng khoán, room cho nhà đầu tư nước ngoài là 20%, lên 30% rồi 49%. Quá trình giữ room 49% rất dài và Uỷ ban chứng khoán đã dự định mở room từ cách đây hai năm nhưng do khuôn khổ pháp lý chưa đáp ứng được nên bây giờ mới có chủ trương rất lớn mở tỷ lệ này. Nếu doanh nghiệp không thuộc ngành kinh doanh có điều kiện, hoặc không có quy định khác thì mở room 100%.

Có ý kiến cho rằng việc đặt ra doanh nghiệp được tự quyết nới room sẽ tạo ra rào cản đối với việc mở cửa. Tuy nhiên đây là bước đệm ban đầu giúp doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, đánh giá và suy nghĩ làm sao chuẩn bị thích ứng trong thời gian tới. Hiện tại quả bóng đang trong chân doanh nghiệp, Uỷ ban chứng khoán sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi đến tất cả công ty đại chúng để doanh nghiệp chuẩn bị lộ trình triển khai việc này.

Cũng tại hội thảo, ông Vũ Bằng cũng cho biết, thông tư hướng dẫn Nghị định 60 sẽ được ban hành trong một, hai ngày tới.

Đinh Tiến Tuấn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục