THỜI SỰ

Sẽ thay lãnh đạo Ban quản lý nếu dự án cảng Lạch Huyện chậm tiến độ

Facebook Share

BNEWS.VN“Nếu dự án chậm tiến độ, Phó Tổng giám đốc trực tiếp quản lý dự án sẽ mất chức. Còn Tổng Giám đốc ban bị xem xét trách nhiệm”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công kiểm tra hiện trường dự án cảng Lạch Huyện. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đối với Ban Quản lý dự án Hàng hải - cơ quan trực tiếp quản lý dự án Cảng Lạch Huyện tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cảng Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng) vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải phải ký ngay cam kết với đơn vị thực hiện hợp phần B gồm xây dựng hai bến cảng đón tàu container 100.000 tấn ký kết đảm bảo tiến độ.

“Nếu hạ tầng cảng không hoàn thành sớm để xây dựng hai bến cảng đầu tiên sẽ kéo lùi thời gian khai thác toàn bộ cảng. Nếu cảng chậm khai thác cũng sẽ gây lãng phí lớn vì không sử dụng được ngay đường Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ hoàn thành trước đó” - Thứ trưởng Công phân tích.

Trước lý do chậm tiến độ tại dự án cảng Lạch Huyện vì thời tiết, sóng gió mà Ban Quản lý dự án Hàng hải đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng: “Bất luận thế nào, công tác quản lý dự án này đang rất có vấn đề. Thời tiết, sóng gió là thứ yếu vì tiến độ xây dựng đã tính hết yếu tố đó”.

Trước đó, dù dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện và cảng Lạch Huyện chưa tiến sát thời hạn hoàn thành nhưng bắt đầu bộc lộ nguy cơ không khớp tiến độ, dẫn đến tình trạng dự án cầu - đường dẫn phải chờ dự án cảng. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cảng Lạch Huyện, hoàn thành chậm nhất vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, với thực trạng này, mục tiêu khớp tiến độ giữa hai dự án vẫn khó khăn. Bà Lã Hồng Hạnh, Cục phó Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, để tăng hiệu quả, dự án cảng Lạch Huyện hoàn thành đến đâu sẽ được đưa vào khai thác ngay đến đó.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các đơn vị chức năng gấp rút xây dựng mô hình Ban Quản lý cảng tại Lạch Huyện. “Tại một số cảng, sau khi Nhà nước đầu tư xây dựng, giá trị các bến cảng, bãi hàng của doanh nghiệp tăng lên; trong khi Nhà nước, ngân sách không được hưởng lợi phù hợp.

Mô hình Ban Quản lý cảng tới đây sẽ khắc phục những hạn chế đó. Nhà nước có thể thu hồi vốn và có lãi từ dự án cảng”- Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ.

Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải, hợp phần A của Dự án đầu tư xây dựng Cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công từ năm 2013, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2019.

Cảng Lạch Huyện bao gồm hợp phần A (xây dựng hạ tầng dùng chung, có tổng mức đầu tư khoảng 18.627 tỷ đồng) và hợp phần B (gồm 2 bến cảng container, đón tàu 100.000 tấn, tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng)./.

>>> Cần thay đổi tư duy đầu tư, khai thác cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

>>> Bộ Giao thông Vận tải công bố 245 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.