Shell được Mỹ cho phép khai thác dầu Bắc Cực

16:37' - 18/08/2015
BNEWS Bộ Nội vụ Mỹ (DOI) cấp giấy phép cho Shell tiếp tục hoạt động khoan thăm dò ở Chukchi Sea, ngoài khơi bờ biển phía Tây bắc Alaska.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama ngày 17/8 đã cho phép doanh nghiệp đa quốc gia (Anh-Hà Lan) về dầu khí Royal Dutch Shell tiếp tục khoan thăm dò và khai thác ở khu vực Bắc Băng Dương lần đầu tiên kể từ năm 2012, bất chấp sự phản đối của các nhà môi trường.

Tập đoàn Shell được phép tái khởi động việc khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển Bắc Cực. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Bộ Nội vụ Mỹ (DOI) cấp giấy phép cho Shell tiếp tục hoạt động khoan thăm dò ở Chukchi Sea, ngoài khơi bờ biển phía Tây bắc Alaska.

Hoạt động này của Shell đã bị gián đoạn năm 2012 do gặp phải hàng loạt rủi ro, như việc mất kiểm soát một giàn khoan khổng lồ mà Cảnh sát biển phải vào cuộc giải cứu 18 công nhân. Bên cạnh đó, điều kiện khắc nghiệt tại Chukchi cũng khiến các các công ty dầu khí khác không muốn khai thác ở đây. 

Chính quyền Mỹ bật đèn xanh cho Shell sau khi việc sửa chữa tàu phá băng Fennica hoàn tất. Con tàu được Shell thuê này đã bị hư hỏng do va chạm vào bãi cát ngầm ở phía Nam Alaska, khiến hoạt động của Shell tạm ngừng. Kể từ đó, Shell đã chi khoảng 7 tỷ USD vào hoạt động thăm dò ở Bắc Cực, mặc dù khả năng khai thác dầu thô cần chờ ít nhất trong một thập niên nữa.

Chính quyền Mỹ ước tính Bắc Cực sở hữu 20% trữ lượng dầu và khí đốt chưa được thăm dò khai thác trên toàn thế giới.

Quyết định trên vấp phải làn sóng biểu tình phản đối của các tổ chức bảo vệ môi trường, do họ cho rằng Bắc Cực là khu vực sinh thái nhạy cảm bên cạnh những quan ngại về rủi ro tràn dầu. Cuối tháng này, Tổng thống Obama sẽ đến Alaska và phát biểu tại một hội nghị về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với Bắc Cực và các khu vực khác.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục