Shell trước sức ép giảm chi phí do lợi nhuận sụt giảm

13:05' - 01/08/2016
BNEWS Thời gian vừa qua, các tập đoàn dầu khí hầu hết đều giảm lợi nhuận do giá dầu đi xuống, song Tập đoàn Royal Dutch Shell vừa thông báo mức lãi "gây sốc" trong quý II/2016.
Shell trước sức ép giảm chi phí do lợi nhuận sụt giảm. Ảnh minh họa: Reuters

Giá dầu sụt giảm liên tục cùng với mảng lọc hóa dầu kém hiệu quả khiến lợi nhuận trong quý II/2016 của Shell đã giảm trên 70%. Lợi nhuận ròng trong quý này chỉ đạt 1 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 3,8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái và dự đoán 2,2 tỷ USD được dự báo trước đó của giới phân tích.

Sản lượng dầu khí trong quý II/2016 của Shell tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào sự đóng góp của BG Group sau khi Shell đã hoàn tất việc thâu tóm tập đoàn dầu khí Anh này với giá 54 tỷ USD hồi đầu năm nay. Mặc dù sản lượng cao hơn nhưng giá dầu thấp và biến động bất thường khiến kết quả kinh doanh của Shell làm nản lòng nhiều nhà đầu tư.

Giải pháp cắt giảm chi phí được xem là kim chỉ nam trong công cuộc gia tăng lợi nhuận của Shell. Giám đốc điều hành Ben van Beurden của Shell tuyên bố rằng hiện tại đang là khoảng thời gian chuyển đổi đầy khó khăn và hy vọng lợi nhuận sẽ sớm được cải thiện.

Từ nay đến cuối năm, Shell sẽ cắt giảm 20% chi phí và tạm ngưng đầu tư một số dự án thiếu hiệu quả. Shell cũng đã trì hoãn quyết định đầu tư cuối cùng vào nhà máy Lake Charles LNG tại Mỹ.

Shell dự kiến đến năm 2018 sẽ bán bớt tài sản ước đạt 30 tỷ USD và cắt giảm 12.500 việc làm. Chương trình đầu tư vốn của tập đoàn này cho năm nay cũng giảm xuống 29 tỷ USD, so với 47 tỷ USD năm 2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục