Siết chặt tín dụng bất động sản sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường

16:07' - 25/02/2016
BNEWS Thông tư 36/2014/TT-NHNN đang được Ngân hàng Nhà nước sửa đổi theo hướng thắt chặt hơn đối với các khoản cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản.
Siết chặt tín dụng bất động sản sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Thông tư 36/2014/TT-NHNN đang được Ngân hàng Nhà nước sửa đổi theo hướng thắt chặt hơn đối với các khoản cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Trần Nam cho rằng, điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản mà còn tác động xấu đến nhiều thị trường khác có liên quan và tác động xấu đến cả nền kinh tế.

Theo dự thảo, Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; trong đó, dự kiến giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn từ mức 60% hiện nay xuống còn 40% và nâng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi trong cho vay bất động sản từ mức 150% hiện nay lên mức 250%.

VNREA đã có công văn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tạm thời chưa điều chỉnh Thông tư 36 trong giai đoạn này để đảm bảo sự ổn định và phát triển bển vững của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Theo ông Nguyễn Trần Nam , hiện thị trường bất động sản đang phát triển theo xu hướng tốt, bền vững, có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế, góp phần thực hiện an sinh xã hội, ổn định xã hội. Với giai đoạn này, thị trường đang được quản lý khá hiệu quả do rút kinh nghiệm từ các bài học trong quá khứ.

Điều này được thể hiện ở các giao dịch bất động sản năm 2015 đã tăng đều đặn; người mua nhà chủ yếu sử dụng để ở; tồn kho đã giảm và vẫn cần tiếp tục thu hẹp con số này; nợ xấu cũng giảm xuống ở mức kỳ vọng; giá ổn định. Mặt khác, các chính sách liên quan đã tạo điều kiện phát triển cân đối cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là các dự án “đắp chiếu” đã khởi động trở lại.

Sự phục hồi của thị trường bất động sản cũng giúp nhiều ngành kinh tế cộng hưởng như thị trường lao động, thị trường vốn, xây dựng, sản xuất vật liệu, giao thông…

Cùng đó, việc kiểm soát năng lực các doanh nghiệp bất động sản tốt hơn thông qua Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở với quy định nâng cao vốn pháp định của doanh nghiệp bất động sản từ mức 6 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng. Số lượng các doanh nghiệp lớn, có tính dẫn hướng thị trường đã xuất hiện ngày càng nhiều, tính chuyên nghiệp được nâng lên cao và các dự án thực sự hiệu quả.

Việc bán hàng cũng được kiểm soát tốt hơn, nhất là các sản phẩm hình thành trong tương lai với việc thực hiện bảo lãnh của chủ đầu tư, “tiền kiểm” của Sở Xây dựng…

Hiện, dư nợ tín dụng bất động sản trong tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế đang ở mức hợp lý, khoảng từ 360 nghìn tỷ đến 380 nghìn tỷ trên tổng dư nợ toàn hệ thống ngân hàng là 4 triệu tỷ đồng.

Như vậy, tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng dưới 10% trong khi đó, mức thông thường cần phải áp dụng các biện pháp hạn chế là khoảng 15% - VNREA viện dẫn.

Nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam , đặc biệt là tại các đô thị vẫn còn rất cao. Sau đợt khủng hoảng kéo dài, nhiều dự án vừa mới bắt đầu được hồi phục lại, ở nhiều địa phương, thị trường bất động sản còn khó khăn nhiều. Trong khi đó, kênh vốn chủ yếu cho thị trường bất động sản hiện vẫn là tín dụng ngân hàng.

Khi hệ thống chính sách để phát triển các quỹ đầu tư bất động sản còn chưa có hiệu quả thì mọi động thái của Ngân hàng đối với tín dụng cho bất động sản sẽ mang tính dẫn hướng quan trọng cho toàn thể thị trường.

Ông Nguyễn Trần Nam phân tích thêm, trong giai đoạn trước đây, một số điều chỉnh về chính sách tín dụng đối với bất động sản đã gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Việc này khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như người dân giảm lòng tin vào sự ổn định của chính sách vĩ mô đối với thị trường. Bởi vậy, sửa đổi Thông tư 36 tại thời điểm này sẽ tác động rất lớn đến thị trường vừa phục hồi, làm tăng hàng hóa tồn kho, tăng dự án dở dang, thêm khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản; đặc biệt, giảm cơ hội mua nhà của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục