Siêu thị nước ngoài chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Séc

16:42' - 02/05/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Praha, các hệ thống siêu thị nước ngoài đã chiếm tới hơn 2/3 thị phần bán lẻ của CH Séc. Đây là tỉ lệ cao nhất trong tất cả các nước khu vực Trung và Đông Âu.
Siêu thị nước ngoài chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Séc. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong năm 2015, số lượng các cửa hàng vừa và nhỏ tại Séc đã giảm khoảng 2% so với năm 2014 và gần 300 cửa hàng có diện tích mặt sàn dưới 400 m2 và 11 siêu thị của Séc đã phải đóng cửa.

Trong khi đó, có thêm 4 siêu thị lớn của nước ngoài tham gia thị trường bán lẻ Séc.

Ông Zdeněk Juračka, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Séc, cho biết các cửa hàng truyền thống của nước này đang vấp phải sự cạnh tranh một cách thiếu công bằng từ các hệ thống siêu thị nước ngoài.

Các hệ thống siêu thị này thường sử dụng các đợt khuyến mại, giảm giá lớn, bán phá giá để “câu” khách hàng.

Ông Zdeněkc cảnh báo việc ngày càng nhiều các cửa hàng nhỏ phải đóng cửa, nhất là tại khu vực nông thôn, là thực trạng rất đáng lo ngại.

Gần đây nhất, gần 3.000 cửa hàng nhỏ, đa số tại các làng và thị trấn nhỏ, thuộc chuỗi cửa hàng bán lẻ của Séc Coop đã thông báo kế hoạch đóng cửa.

Đại diện của Coop đang thương lượng với chính quyền các địa phương về khả năng hỗ trợ kinh phí cho các cửa hàng kinh doanh thua lỗ.

Hiện chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bán lẻ Séc là hệ thống siêu thị Kaufland của Đức, tiếp theo là hệ thống siêu thị Albert của Hà Lan và Tesco của Anh.

Các doanh nghiệp nội địa của Séc sẽ tiếp tục chịu sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ từ các doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian tới bởi đây vẫn là lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng.

Theo Cơ quan thống kê của Séc, tỉ suất lợi nhuận trên thị trường bán lẻ nước này tăng 3,4% trong hơn 10 năm qua từ 20% năm 2005 lên 23,4% năm 2015.

Lợi nhuận của 10 hệ thống siêu thị lớn nhất tại Séc trong năm 2015 vào khoảng hơn 330 tỉ koruna, chiếm tới 1/3 tổng lợi nhuận trên thị trường bán lẻ nước này, chưa tính đến lĩnh vực xe hơi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục