Singapore kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc

09:32' - 04/11/2015
BNEWS Nhân dịp chuyến thăm Singapore của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên sẽ tiến hành ký kết một loạt thỏa thuận thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương.
Singapore kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Việt Nam và Singapore trong tuần này, sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ và Anh.

Dự kiến, nhân chuyến thăm này, hai bên sẽ ký kết một loạt thỏa thuận, như thỏa thuận đặt nền tảng cho siêu dự án hợp tác chính phủ thứ ba tại miền Tây Trung Quốc, sau hai dự án Khu công nghiệp Tô Châu và thành phố sinh thái Thiên Tân.

Thứ hai, cập nhật hiệp định thương mại tự do Singapore - Trung Quốc để thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương, đồng thời hai bên sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác trong các dự án liên quan đến sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Những thỏa thuận còn lại sẽ nằm trong lĩnh vực trao đổi giáo dục, thuế quan, tài chính và quản trị đô thị.

Khẳng định chuyến thăm này là “dấu mốc đáng kể”, Ngân hàng Trung Quốc (BoC) tại Singapore dự kiến sẽ đưa ra một loạt thông báo mới vào thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Guo Ninging, người đứng đầu chi nhánh Singapore, cho biết BoC sẽ thành lập hai trung tâm toàn cầu mới là trung tâm mua bán lại hàng hóa và trung tâm tài chính hàng hóa tại Singapore. Bà nói: “Chúng tôi tin tưởng BoC sẽ tiếp tục ủng hộ quá trình xây dựng Singapore thành một trung tâm tài chính và một trung tâm giao dịch NDT quốc tế và đạt được nhiều phát triển hơn nữa trong tương lai, cùng với Chính phủ Singapore và khách hàng”.

Ngành ngân hàng Singapore hy vọng sẽ hưởng lợi từ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 122 tỷ SGD (1 USD = 1,4 SGD) trong năm 2014. Singapore cũng là nhà đầu tư lớn nhất ở Trung Quốc.

Theo BoC, dưới thời ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đã khuyến khích các công ty, cả nhà nước và tư nhân, đầu tư ra nước ngoài. Người đứng đầu bộ phận tư vấn ngân hàng khu vực Đông Nam Á của HSBC, Alvin Lim nói: “Trước đây Trung Quốc tập trung vào lĩnh vực dầu khí và khai khoáng. Nhưng từ 3-5 năm trở lại đây, xu hướng này đã thay đổi, khi người tiêu dùng Trung Quốc có mức thu nhập cao hơn. Họ tìm kiếm các nhãn hiệu lớn, thực phẩm an toàn và chuyển sang sản xuất có giá trị gia tăng, đồng nghĩa với việc mua công nghệ mới và thu hút chuyên môn cao”.

Chuyến thăm Singapore trong hai ngày 6-7/11 của ông Tập Cận Bình diễn ra nhân dịp 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Lần gần đây nhất ông Tập Cận Bình đến Singapore là năm 2010, với tư cách Phó Chủ tịch nước.

Việt Hải (P/v TTXVN tại Singapore)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục