Singapore sẽ hạn chế xe máy và ô tô tư nhân từ năm 2018

15:50' - 01/11/2017
BNEWS Singapore vừa chính thức ban hành chính sách mới liên quan đến việc hạn chế xe cá nhân lưu thông trên đường nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông đô thị.
Singapore sẽ hạn chế sự gia tăng xe máy và xe ô tô tư nhân. Ảnh minh họa: Reuters

Theo quy định mới vừa được Chính phủ Singapore ban hành, kể từ tháng 2/2018, nước này sẽ hạn chế tỷ lệ tăng trưởng các loại xe cơ giới tư nhân vận hành xuống còn 0% vì lý do đất chật và vấn đề tiêu tốn nguồn ngân sách hàng tỷ USD đầu tư cho các dự án giao thông công cộng.

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) cho biết Singapore đang hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ tăng trưởng các xe cơ giới tư nhân vận hành từ mức 0,25% hiện nay xuống còn 0% trong năm 2018. Đến năm 2020, LTA sẽ đánh giá lại tỷ lệ nói trên. Trong khi đó, LTA sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng xe chở hàng hóa và xe buýt ở mức 0,25% cho đến hết quý I/2021.

Để kiểm soát lượng xe lưu thông, Singapore áp đặt quy định hạn chế tỷ lệ tăng trưởng hàng năm và thông qua cơ chế cấp giấy phép lưu hành phương tiện giao thông (COE) giới hạn số năm phương tiện đó được lưu hành.

Kể từ năm 2000 đến nay, dân số Singapore đã tăng 40% lên gần 5,6 triệu người. Trong năm 2016, có tổng cộng 600.000 xe ô tô tư nhân và xe ô tô cho thuê vận hành ở đất nước này.

Trong khi đó, 12% diện tích đất của đảo quốc được xây dựng thành đường sá. Do đó, Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có mật độ dân số đông đúc nhất thế giới và cũng là nước có hệ thống giao thông công cộng rộng lớn. Chi phí để sở hữu và vận hành một chiếc xe ô tô ở Singapore cao gấp bốn lần so với ở Mỹ.

Để giảm tải mật độ giao thông trên đường phố cũng như bảo vệ môi trường, Singapore khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm. Đến nay, Singapore đã mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm thêm 30%, cũng như bổ sung thêm nhiều tuyến xe buýt mới.

Theo kế hoạch, Singapore sẽ tiếp tục đầu tư 20 tỷ SGD (hơn 14,7 tỷ USD) cho các dự án xây dựng đường sắt mới, 4 tỷ SGD để cải tạo, nâng cấp và mở rộng các bến tàu đường sắt và 4 tỷ SGD trợ giá xe buýt trong 5 năm tới.

Singapore đang phải đối mặt với không ít thách thức về giao thông. Có thể thấy rằng trong những năm gần đây hệ thống tàu điện ngầm của nước này gặp không ít sự cố bị nghẽn do hỏng hóc cần sửa chữa. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho nhà chức trách trong việc bố trí vốn cải tạo, nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm bên cạnh việc phát triển các dự án mới.

Chính vì vậy, việc hạn chế xe tư nhân cũng sẽ giúp Chính phủ Singapore tập trung nguồn lực để giải quyết bài toán giao thông công cộng, mang lại lợi ích thiết thực hơn cho đông đảo người dân.

>>>Giải tỏa căng thẳng tại "phòng trút giận" ở Singapore

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục