Sở hữu nhà, giấc mơ vẫn còn xa vời cho giới trẻ

17:14' - 25/11/2015
BNEWS Với số dân gần 10 triệu người, mỗi năm, Tp. Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 gia đình trẻ cần có nhà ở. Tuy nhiên, số lượng căn hộ hiện nay chỉ đáp ứng được 15-20% nhu cầu.
Mô hình dự án chung cư Tam Bình ở Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 25/11, tại hội thảo “Cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ” do báo Tiền phong tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền phong cho rằng, với số dân gần 10 triệu người, mỗi năm Tp. Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 gia đình trẻ cần có nhà ở. Tuy nhiên, số lượng căn hộ hiện nay chỉ đáp ứng được 15-20% nhu cầu.

Đối với những người mới bắt đầu cuộc sống hôn nhân, việc có ngay 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng là điều rất khó trong khi giá nhà ở Việt Nam vẫn còn cao, thậm chí cao hơn so với một số nước trong khu vực. 

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sơn, nhiều gia đình trẻ hiện nay đang mong muốn chỉ với 300-400 triệu đồng tiền mặt, cộng thêm khoản vay tín dụng để có thể sở hữu một căn hộ trung bình. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư nhà ở phục vụ đối tượng này do lợi nhuận thấp hơn so với việc đầu tư vào phân khúc cao cấp.

Vì thế rất cần có những nhà đầu tư tâm huyết cũng như sự vào cuộc của giới làm chính sách và các chuyên gia để tạo ra nhà ở cho giới trẻ. Đây không chỉ là hành động mang tính hỗ trợ xã hội mà còn là bước đột phá, đổi mới trong kinh doanh. 

Cùng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, với hơn 50.000 người trẻ kết hôn mỗi năm, nhu cầu nhà ở cho giới trẻ tại Tp. Hồ Chí Minh là rất lớn, nhưng hiện nay cũng chỉ có rất ít doanh nghiệp phát triển các dự án hướng đến nhóm đối tượng này.

Một số thương hiệu quen thuộc đối với giới trẻ trong nhiều năm qua như dòng sản phẩm EHome của Nam Long, chuỗi căn hộ 8X, đặc biệt là 8X Rainbow của Hưng Thịnh Corp, dự án chung cư Thái An của Đất Lành hay Topaz Garden của Đất Xanh… 

“Khó khăn của giới trẻ khi vay vốn ngân hàng là phải chứng minh thu nhập. Nếu may mắn làm trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước thì dễ dàng thực hiện, nhưng nếu làm tự do thì lại không hề dễ dàng chứng minh thu nhập. Vì vậy cần có chính sách mua nhà cho giới trẻ mà trước mắt, Chính phủ và Trung ương Đoàn Thanh niên cần có Nghị quyết về vấn đề này”, ông Lê Hoàng Châu đề xuất. 

Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho giới trẻ trong việc tiếp cận nhà ở, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành kêu gọi nhà làm chính sách và chủ đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cần xây dựng riêng khu nhà ở cho giới trẻ, người thu nhập thấp như mô hình đã thực hiện thành công tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Đực cũng cho rằng, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hết hạn, cần lập các gói nhỏ hơn (10.000 – 20.000 tỷ đồng) để làm nhà ở cho giới trẻ, người nghèo chỉ với giá 200 – 300 triệu đồng hoặc để xây dựng nhà cho thuê. 

Theo chia sẻ của đại diện Công ty Nam Long, việc sở hữu nhà đối với giới trẻ không phải là điều dễ dàng. Với đối tượng này, điều quan trọng nhất là khả năng tài chính. Nắm bắt được vấn đề cốt lõi đó, ngoài việc tạo ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng có mức giá vừa túi tiền, Nam Long còn đem đến cho họ hệ thống hỗ trợ tài chính, chính sách thanh toán linh hoạt, dịch vụ hậu mãi phù hợp (gói 30.000 tỷ đồng, không lãi suất và không trả nợ gốc đến ngày nhận nhà, vay ổn định 7% trong 3 năm…). Vì thế, từ khi ra đời đến nay, dòng sản phẩm EHome đã là lựa chọn của hơn 5.000 gia đình trẻ tại Tp. Hồ Chí Minh. 

Dưới góc độ ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản hồi phục, ngân hàng cũng mong muốn dòng vốn tín dụng hướng vào giới trẻ.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở bức thiết cho giới trẻ, trong khi chờ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh sẽ trao đổi với lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn nhằm đưa ra các quy chế, quy trình nội bộ tạo thuận lợi để giới trẻ vay vốn mà vẫn đảm bảo an toàn khi xử lý tài sản thế chấp./. 

Trần Xuân Tình/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục