Số liệu yếu của Trung Quốc phủ sắc đỏ lên chứng khoán châu Á

17:45' - 02/11/2015
BNEWS Thị trường châu Á chứng kiến phiên giao dịch ảm đạm đầu tuần trong bối cảnh nhà đầu tư cân nhắc tình hình sa sút hơn dự đoán trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc.
Ảnh minh họa. Nguồn: THX-TTXVN

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc trong tháng Mười đứng ở mức 48,3.

Đây là tháng thứ tám liên tiếp chỉ số trên ở dưới ngưỡng 50, mức phân định giữa tăng trưởng và giảm sút, khiến nhà đầu tư thêm lo ngại về “sức khỏe” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Thông tin cho hay “người khổng lồ” trong lĩnh vực ngân hàng HSBC ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 32% trong quý III không đủ để giải tỏa tâm lý bi quan của nhà giao dịch trên thị trường Hong Kong và Thượng Hải.

Mặt khác, tình trạng bán tháo thu lời cũng diễn ra sau khi thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong tháng Mười vừa qua.

Cụ thể, chứng khoán Tokyo của Nhật Bản đóng cửa phiên 2/11 giảm 2,1%. Tuần trước, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định không điều chỉnh chương trình nới lỏng định lượng (QE) dù sau đó hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lùi thời điểm đạt mục tiêu lạm phát của nước này

Tại Australia, chứng khoán Sydney hạ 1,41%, còn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm 1,2% và chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) mất 1,7% vào thời điểm đóng cửa phiên 2/11.

Đi ngược với xu hướng trên, chứng khoán Seoul tại Hàn Quốc đóng cửa tăng 0,28% bất chấp đồng won mạnh lên so với USD và xuất khẩu yếu đi.

Trong khi đó, mở cửa phiên 2/11, tại châu Âu, chứng khoán London (Vương quốc Anh) giảm 0,65%. Trong khi đó, hai thị trường hàng đầu của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là Frankfurt của Đức và Paris của Pháp hạ lần lượt 0,92% và 1%.

ML (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục