Số người Canada ủng hộ TPP đang tăng lên

10:22' - 10/11/2015
BNEWS Số người Canada ủng hộ TPP đang có chiều hướng tăng lên dù người dân nước này vẫn còn những quan điểm trái chiều về những tác động của hiệp định thương mại tự do đầy tham vọng này.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn kết quả của cuộc thăm dò được Quỹ châu Á – Thái Bình Dương (AFP) mới đươc công bố cho thấy hiện tỷ lệ người dân ủng hộ  Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhỉnh hơn đôi chút so với tỷ lệ phản đối, lần lượt là 41% và 38%. 

Về tác động của TPP đối với nền kinh tế, 33% số người được hỏi cho rằng hiệp định thương mại tự do này sẽ đem lại lợi ích cho kinh tế Canada, cao hơn so với 31% số người cho ý kiến ngược lại. Có 15% người dân Canada nghĩ rằng TPP mang lại cả mặt tích cực và tiêu cực, trong khi 61% cho rằng TPP sẽ khiến người lao động Canada mất cơ hội việc làm.

Về tác động của TPP đối với nền kinh tế, 60% số người tin tưởng TPP sẽ giúp Canada bớt phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN.

Cũng theo cuộc thăm dò, có 53% số người được hỏi cho rằng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ việc giá hàng hóa giảm, 60% tin tưởng TPP sẽ giúp Canada bớt phụ thuộc vào thị trường Mỹ và 65% hy vọng quốc gia Bắc Mỹ này sẽ có mối quan hệ thân thiện hơn với các nước thành viên khác trong TPP. 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy có tới 66% ý kiến ủng hộ chính phủ ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia thành viên trong TPP. 52% số người được phỏng vấn cũng bày tỏ tin tưởng thương mại quốc tế sẽ có lợi cho nền kinh tế trong khi chỉ có 33% ý kiến trái chiều. Những nước được người dân Canada ủng hộ ký FTA nhất gồm Mỹ (77%), Australia (77%) và Nhật Bản (70%).

Một điểm đáng chú ý khác rút ra từ cuộc thăm dò trên là đa số người dân Canada hiểu biết rất hạn chế về TPP. Cứ trong 4 câu hỏi kiểm tra hiểu biết về TPP thì có tới 3 câu nhận được câu trả lời “Không biết”. Đặc biệt, chỉ 20% số người được hỏi nắm được kiến thưc về những quốc gia tham gia đàm phán TPP.

Trong hơn 10 năm qua, AFP thường xuyên tiến hành các cuộc thăm dò ý kiến người dân Canada về quan hệ với khu vực châu Á. Năm nay, quỹ này đã thuê công ty EKOS tiến hành khảo sát quan điểm của người Canada về TPP.

TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10/2015 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử, lớn nhất trong vòng 20 năm qua, hình thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Các nước cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo, khuyên khích sự minh bạch, hiệu quả điều hành cũng như cải thiện việc bảo vệ người lao động, môi trường. Hiệp định cũng được xem là bước quan trong việc tiến gần tới mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương./.

Phương Oanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục