Sôi động mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản

08:57' - 21/04/2016
BNEWS Đầu năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A) diễn ra khá sôi động ở hầu hết các mảng thị trường giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Sôi động thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản Việt Nam. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Các thương vụ mua bán sáp nhập đáng chú ý trong quý 1/2016 từ thị trường nhà ở như TNR Holding mua lại TNR Tower từ Vingroup với giá 110 triệu USD (Hà Nội), Keppel Land mua một phần của dự án Empire City (Quận 2) từ Empire City Ltd. với giá trị tương đương với 93,9 triệu USD.

Tthị trường khách sạn nghỉ dưỡng (Hyatt và Thaigroup mua một khách sạn trị giá 165 triệu USD tại Hà Nội) đến thị trường khu công nghiệp (Herberton, Samsung tăng vốn ở các xí nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp).
Ghi nhận của Công ty JLL Việt Nam (đơn vị chuyên tư vấn về bất động sản) cho thấy nhiều giao dịch tài sản đầu tư , các bất động sản chủ chốt đang hoạt động như thương vụ A&B Tower (Quận 1, T p.Hồ Chí Minh ), Khu resort The Nam Hai (Quảng Nam) , khu resort Six Sense Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu) .. .

Trong đó, thương vụ A&B Tower thu hút được nhiều sự quan tâm của thị trường vì đây là tòa nhà văn phòng có chất lượng tốt và lượng giao dịch các bất động sản trong vị trí Quận 1 hiện khá hiếm.
Đại diện Công ty JLL Việt Nam cho biết, thời gian qua, JLL ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. JLL kỳ vọng hoạt động M&A sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian còn lại của năm 2016 với lượng giao dịch nhiều hơn nữa nhờ vào những yếu tố tích cực gần đây như thị trường bất động sản cải thiện, những đổi mới tích cực liên quan đến hoạt động đầu tư và tình hình sự phát triển đang trên đà giảm tại một số nước trong khu vực.

Tương tự, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định: Trong năm 2016, các giao dịch mua bán sáp nhập được dự đoán sẽ diễn ra sôi nổi hơn và thị trường sẽ chào đón thêm nhiều chủ đầu tư khác; đồng thời có thể sẽ đạt một tầm cao mới trong năm nay.

Liên quan đến các thương vụ M&A trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh cũng cho biết, bên cạnh nhiều trường hợp mua bán chuyển nhượng dự án dưới hình thức mua bán cổ phần, chuyển nhượng công ty, trong năm 2015, UBND thành phố cũng đã chấp thuận cho chuyển nhượng 23 dự án, tăng 2,55 lần so với năm 2014. Mặt khác, trong quý I/2016 có thêm 5 dự án xin chuyển nhượng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện trên địa bàn thành phố có đến 137 dự án tạm ngưng thi công hoặc hết hạn công nhận chủ đầu tư cũng là nguồn hàng hóa dự án tiềm năng cho thị trường M&A nếu có chính sách và cơ chế phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục