Sôi động ngày mua sắm "Black Friday"

19:54' - 27/11/2015
BNEWS Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu tại Việt Nam, tạo hiệu ứng kinh doanh cho ngành công nghiệp bán lẻ và góp phần đưa người tiêu dùng tiếp cận gần hơn tới các thương hiệu hàng hóa.

Ngày 27/11 - ngày hội mua sắm "Black Friday" đã và đang diễn ra trong không khí sôi động tại các trung tâm mua sắm lớn ở Hà Nội như BigC, The Garden, Parson, Lotte, Vincom, VinMart...

Hầu hết các cửa hàng mang thương hiệu lớn về quần áo thời trang như Nike, Adidas, Zen, Ivy... đều giảm giá phần lớn các mặt hàng với mức giá chỉ bằng 1/2 so với ngày thường.

Ngày hội "Black Friday" đã trở thành dịp lễ mua sắm tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Các sản phẩm đồ điện tử, đồ gia dụng... nhiều nhãn hàng cũng được chào bán giảm giá và tặng kèm theo nhiều chương trình khuyến mại cực "sốc". Trong khi đó, các cửa hàng đồ ăn nhanh và ẩm thực cũng được ngày "mở hàng đắt khách" hơn so với thường lệ.

Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu đối với nhiều nước châu Á; trong đó có Việt Nam. Tuy mới du nhập và được triển khai vài năm gần đây, song đã tạo hiệu ứng tốt cho thị trường và thu hút sự quan tâm, hướng ứng của ngày càng nhiều doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời đã tác động phần nào tới tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, vốn chưa quen với xu hướng "săn hàng giá rẻ" như ở nhiều nước Tây Âu.

Qua đây, nhiều doanh nghiệp cũng đã đánh giá đúng về hiệu quả kinh doanh và sức ảnh hưởng của chiến lược quảng bá hình ảnh thông qua chương trình này nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm hàng hoá, phân công nhân lực, chính sách giá phù hợp cho từng mặt hàng sản phẩm, áp dụng cho từng đối tượng khách hàng.... và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ thị trường.

Điều đáng nói là không khí sôi động của ngày Black Friday đã lan toả và tràn ngập phố phường Hà Nội. Tại những tuyến phố chính thuộc khu vực trung tâm như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng... nhiều shop quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, thậm chí là quà tặng, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em cũng chộn rộn với sự tấp nập thăm quan, mua sắm của khách hàng.

Bà Đinh Hồng Nhung, một chủ tiệm thời trang trẻ em trên tuyến phố Ngô Quyền cho biết, hôm nay có lẽ là ngày bán hàng hiệu quả nhất trong năm, thậm chí hơn cả dịp tết Âm lịch. Mặc dù, lãi suất thất do giảm giá nhiều sản phẩm song bù lại tỷ suất bán hàng cao nên cả người bán, lẫn người mua đều vui và hài lòng. "Vậy là được!".

Giới trẻ Việt Nam tranh thủ đi mua sắm hàng "hiệu" giá rẻ trong ngày Black Friday. Ảnh: TTXVN

Tại khu vực Cầu Giấy, Láng Hạ.... nhiều tuyến phố được xác nhận thông tin bị tắc đường dù không phải vào giờ cao điểm. Theo nguồn tin từ người dân, do áp dụng chương trình giảm giá nhân sự kiện "Black Friday" nên nhiều cửa hàng, cửa tiệm bị quá tải vì lượng khách hàng tham quan, mua sắm quá đông.

Các giao dịch thương mại điện tử cũng hoà chung trong không khí của ngày mua sắm "Black Friday". Trên các trang mạng trực tuyến như Lingo, Hotdeal, Muachung.... các sản phẩm, dịch vụ như voucher ăn uống, du lịch, làm đẹp.... cũng được chào bán với mức giá giảm "siêu" hấp dẫn.

Nhiều mặt hàng giảm giá tới mức khó tin, từ 80% đến 90%. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhật Hoàng vui vẻ cho biết, may mắn trong ngày Black Friday nên đã mua được chuyến du lịch cho tuần trăng mật đi Nha Trang chỉ với giá chưa tới 3 triệu đồng/2 người/3 ngày.

Một trong những đại diện lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, ngày mua sắm "Black Friday" được tổ chức là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tăng cường khai thác thêm thị phần và khách hàng mới, đồng thời cũng là dịp để người tiêu dùng thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, thương hiệu nổi tiếng nhưng với mức giá phù hợp. Đây chính là cách thức để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng mà nhiều nước trên thế giới đang hướng tới và làm theo.

Điều đáng ghi nhận về thành công của ngày mua sắm "Black Friday" có lẽ chính là tinh thần cùng hưởng ứng của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ.

Dù chưa thực sự tạo được phong trào lớn và rộng khắp trên toàn hệ thống thương mại, song hầu hết các doanh nghiệp đều đã biết tới chương trình Online Friday (Ngày thứ 6 trực tuyến) và ngày mua sắm "Black Friday" là một hoạt động trong số đó.

Rất nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ nguyện vọng, sẽ tham gia và kêu gọi nhiều đối tác cùng tham gia trong những sự kiện tương tự vào năm sau và những năm tiếp theo. Điều đó cho thấy, tính thực tiễn và hiệu quả của những chương trình thương mại mang tính "xúc tác" đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội./.

Thạch Huê/BNEWS - TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục