Sôi động thị trường vàng trong ngày vía Thần Tài

12:36' - 06/02/2017
BNEWS Theo quan niệm dân gian, ngày mồng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần tài nên nhiều người dân đã mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cầu cho một năm phát tài.

Tại Hà Nội:

Hình ảnh người dân xếp hàng tuần tự chờ mua vàng không còn là xa lạ vào ngày Vía Thần tài hàng năm. Tuy nhiên, ngày Vía Thần tài năm nay không ngoại lệ nhưng cảnh tượng chen lấn, tắc đường, chờ đợi lâu dường như đã “dịu” xuống.

Khách mua vàng tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Sáng mồng mười Tháng Giêng năm Đinh Dậu, "con phố vàng" Trần Nhân Tông thường ngày vốn đã tấp nập nay lại càng nhộn nhịp.

Tại các cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý nhiều người dân đã đến đây từ sáng sớm xếp hàng chờ mua vàng. Lực lượng trật tự phường sở tại cũng đã bố trí nhân viên đến đây từ rất sớm để đảm bảo giao thông không bị tắc nghẽn.

Chị Oanh, một nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội cho biết, chị đến phố Trần Nhân Tông xếp hàng từ 5 giờ sáng, may mắn đã mua được 1 chỉ vàng thương hiệu Vàng rồng Thăng Long và kịp giờ về đi làm.

Chị Oanh chia sẻ, dù không thuộc giới kinh doanh nhưng năm nào chị cũng dành chút thời gian và tiền đi mua vài chỉ vàng trong ngày Thần tài để lấy may cho cả năm. Và chị thường chọn nhẫn tròn trơn vì sản phẩm nay dễ trao đổi.

Bà Hoàng Thu Thuỷ, cán bộ phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, tại các cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu khách hàng đến xếp hàng từ 3 - 4 giờ sáng. Đến 9 giờ 30 sáng nay, lượng khách đến mua đã gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm ngoái.

Và theo quan sát của phóng viên, trong suốt buổi sáng chưa xảy ra hiện tượng “cháy hàng” và phải mua bằng giấy hẹn như mọi năm.

Điều đó cho thấy các nhà vàng đã có sự chuẩn bị rất kỹ về số lượng. Bà Hoàng Thu Thuỷ cũng cho biết, Bảo Tín Minh Châu đã chuẩn bị lượng hàng gấp 2-3 lần so với mọi năm, chính vì vậy có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, lượng khách phải xếp hàng chờ đợi năm nay đã giảm tải so với năm ngoái. Nguyên nhân là do các nhà vàng đã thay đổi phương thức phục vụ như bán hàng online, tăng điểm giao dịch.

Đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, điểm mới của công ty là năm nay có mở rộng bán hàng online. Bảo Tín Minh Châu đã tạo điều kiện cho khách hàng được đăt hàng, thanh toán tiền trước và nhận giấy hẹn trả vàng đúng ngày Thần tài tại các cơ sở kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó, Bảo Tín Minh Châu còn mở thêm cơ sở giao dịch. Chính vì vậy đã giảm tải lượng khách phải chờ.

Còn tại Tập đoàn Doji, hệ thống phân phối của Doji, cùng các điểm giao dịch của Ngân hàng TPBank đều bày bán sản phẩm sẽ giúp cho người dân mua vàng thuận tiện, an toàn và không phải chờ đợi lâu.

Doanh nghiệp này cũng đã có nguồn cung sản phẩm phục vụ riêng nhu cầu mua vàng cầu may với 6 sản phẩm khác biệt, trọng lượng từ 1 đến 5 chỉ.

Trong đó các sản phẩm miếng vàng ép vỉ: phù hợp để cất két, cất ví cầu may, còn sản phẩm Kim kê và Gà rỗng NaNo phù hợp để làm quà tặng và trưng bày để gia chủ làm ăn phát đạt.

Bác Nguyễn Trọng Kha, một cáo bộ về hưu ở Hà Nội chia sẻ, năm nào bác cũng dành dụm một chút tiền đi mua 1 chỉ vàng vào ngày Thần tài để lấy may. Mọi năm phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt. Tuy nhiên năm nay dù vẫn phải xếp hàng nhưng không phải chờ lâu.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, dù lượng khách đến giao dịch rất đông nhưng chủ yếu là những giao dịch nhỏ lẻ, và ít ai để ý đến giá cả.

Theo tập đoàn Doji, với quan niệm mua một vài chỉ vàng để lấy may đầu năm, việc giá vàng thế giới có những biến động tăng giảm, không ảnh hưởng nhiều đến việc mua vàng của người dân, bởi mỗi khách chỉ mua 1 chỉ cầu may (không phải để đầu tư) cho nên hầu như khách không quan tâm nhiều về giá.

Tại Tp. Hồ Chí Minh:

Ngay từ lúc mở cửa phiên giao dịch và kinh doanh ngày 6/2, nhiều điểm bán vàng miếng SJC từ các trung tâm thương mại cho đến cửa hàng kinh doanh đều thu hút đông đảo khách hàng đến mua vàng lấy hên nhân ngày Thần Tài.

Người dân đến mua vàng tiệm Mi Hồng, quận Bình Thạnh Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Ghi nhận tại trụ sở chính của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), số 418 - 420, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, bãi xe quá tải, còn khách hàng cứ nườm nượp ra vào.

Tại khu vực tiền sảnh, ngày thường trưng bày đa dạng mặt hàng nữ trang, nhưng hôm nay chỉ dành để giới thiệu và mua - bán các sản phẩm phục vụ cho ngày Thần Tài.

Năm nay, Công ty SJC tung ra thị trường chương trình mừng ngày Thần tài "Mua Vàng - Đón Lộc" với nhiều chủng loại sản phẩm phong phú.

Trong đó, sản phẩm vàng miếng hình Gà với trọng lượng 1 chỉ có giá 3,63 triệu đồng/sản phẩm, nhận được sự quân tâm nhiều người dân và đắt hàng như tôm tươi.

Bên cạnh đó, các sản phẩm mới dành cho ngày Thần Tài năm nay có thể kể đến là đồng tiền vàng may mắn có khắc chữ, vàng may mắn seri 2017...

Tương tự, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, năm nay Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), sản xuất hơn 150.000 sản phẩm Tài Lộc trọng lượng 1 chỉ.

Hiện tại, ở tất cả các cửa hàng của Công PNJ đang trưng bày và bán các sản phẩm vàng mỹ nghệ Phúc - Lộc - Tài, miếng vàng Đinh Dậu trọng lượng 1 chỉ.

Với thông điệp “Kim kê đắc lộc, phúc an khang”, Công ty PNJ còn tung ra dòng sản phẩm đặc biệt mang biểu tượng của năm Đinh Dậu là con gà trống và gà đẻ trứng vàng, vốn là những linh vật vừa thân thuộc lại vừa cao quý trong phong thủy.

Dòng sản phẩm này được PNJ chế tác tinh xảo, bắt mắt trên chất liệu vàng 24K với trọng lượng là 2 lượng vàng, có thể dùng trưng bày trong nhà, nơi làm việc nhằm chiêu tài, hút lộc đem lại may mắn cho người sở hữu.

Không chỉ các thương hiệu lớn, mà những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vàng, bạc, đá quý trên thị bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng tham gia tích cực vào ngày Thần Tài, với những sản phẩm khác nhau nhằm kích cầu tiêu dùng.

Ngoài các sản phẩm mang hình tượng gà làm chủ đạo, thị trường năm nay còn có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Đơn cử, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu biếu tặng, mang ý nghĩa chúc may mắn, tài lộc cho gia đình, người thân, bạn bè, đối tác... có mẫu mã và trọng lượng đa dạng.

Điển hình, tại các điểm kinh doanh vàng thuộc hệ thống của Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng; khu vực kinh doanh vàng tại chợ Bến Thành... có nhiều khách hàng đã đến từ khá sớm để “săn tìm” và mua những sản phẩm vàng để cầu may mắn, tài lộc, nhân ngày Thần Tài.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng, các đơn vị này đã giới thiệu những sản phẩm có trọng lượng nhỏ hoặc vàng miếng SJC loại 0,5 phân, 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ...

Theo bà Kim Hạnh, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, ngoài nhu cầu mua vàng cầu may mắn cho bản thân, thì trong ngày Thần Tài hàng năm thường mua thêm các sản phẩm vàng miếng có khắc hình Thần Tài để tặng cho các con trong gia đình.

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán buôn thì mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, không ngoài mục đích cầu xin làm ăn thuận buồm, xuôi gió và thịnh vượng về tài lộc trong cả năm.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, sáng nay giá vàng được niêm yết cụ thể như sau: Vàng SJC có giá mua – bán lần lượt là 36,6 triệu đồng/lượng và 37,4 triệu đồng/lượng; vàng SJC 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ và 0,5 chỉ có giá mua – bán lần lượt là 36,6 triệu đồng/lượng và 37,43 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, thị trường vàng miếng trong tuần đầu tiên của năm mới có nhiều biến động về giá, có những thời điểm sau Tết giá vàng chạm mốc gần 38 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch trong ngày Thần Tài, giá bán ra vàng miếng khá ổn định so với cuối tuần qua.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết: Trong tuần đầu tiên sau dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, số lượng bán ra các loại sản phẩm Tài lộc của Công ty PNJ đã bán ra hơn 10.000 sản phẩm các loại.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 14/2, Công ty PNJ dành tặng khách mua hàng Chương trình lì xì đầu năm với các phiếu ưu đãi 5%, 10%, voucher mua hàng lên đến 500.000VNĐ.

Theo đó, dự kiến sức mua tại hệ thống kinh doanh của PNJ sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tại Nghệ An:

Qua khảo sát tại các hiệu vàng lớn nhỏ tại thành phố Vinh (Nghệ An), khách hàng đến mua sắm khá tấp nập. Trước ngày vía Thần tài, giá vàng đã bắt đầu tăng nhẹ so với các phiên giao dịch trước đó.

Để đón ngày Thần tài, Công ty vàng bạc đá quý Bắc Miền Trung chi nhánh Nghệ An đã chuẩn bị 1.200 lượng vàng các loại, tăng 30% so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Tại Nghệ An, giá vàng nữ trang dao động ở mức 33,5 - 34 triệu đồng/lượng; giá vàng AIC có giá 35,4 triệu đồng/lượng; giá vàng SJC dao động ở mức 37,9 - 38,5 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm chiều ngày 9 tháng Giêng âm lịch.

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bắc Miền Trung chi nhánh Nghệ An, để đón ngày Thần tài, Công ty đã chuẩn bị 1.200 lượng vàng các loại, tăng 30% so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Từ chiều qua và đặc biệt là từ 6 giờ 30 phút sáng hôm nay, đã có hàng trăm người xếp hàng để xem và mua vàng với mong muốn mang lộc về nhà. Rất ít khách đến bán vàng mà chủ yếu là mua vào trong những ngày này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong ngày vía Thần tài, các doanh nghiệp vàng bạc trên địa bàn Nghệ An đã chuẩn bị một lượng hàng lớn, cả vàng ta lẫn vàng tây đủ hình dáng, kích cỡ, đa dạng sản phẩm mới lạ, tinh tế hơn, với đủ trọng lượng phục vụ ý nguyện cầu may của người dân.

Do mua để cầu may mắn chứ không mang tính chất thương mại nên khách hàng chủ yếu mua những miếng vàng nhỏ lẻ từ vài phân đến vài chỉ về để cất trữ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một bộ phận người dân cũng muốn lấy ngày này để mua vàng trang sức đeo trên người với mong muốn may mắn cả năm.

Ngoài lượng khách mua vàng miếng có sẵn, một số khách hàng lại lựa chọn vàng miếng hoặc vàng nữ trang có hình con gà, khắc chữ Phúc, Tài, Lộc, Thọ hoặc nhẫn vàng có giá trị từ 5 phân đến vài chỉ.

Theo nhận định của những người kinh doanh vàng, trong ngày vía Thần tài, thị trường vàng năm nay sôi động hơn do đời sống của người dân có tăng hơn.

Mới đến thời điểm buổi sáng, số lượng vàng miếng khắc hình con gà tại Công ty vàng bạc đá quý Bắc Miền Trung chi nhánh Nghệ An đã hết. Còn tại các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Vinh thì vẫn còn.

Tuy nhiên, so với Công ty vàng bạc đá quý Bắc Miền Trung chi nhánh Nghệ An số lượng người đến giao dịch tại đây thưa vắng hơn bởi giá cả tại các của hàng kinh doanh vàng đơn lẻ có cao hơn so với giá của Công ty khoảng 100.000 đồng/lượng vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục