Soros cảnh báo về sự tái diễn khủng hoảng toàn cầu 2008

12:24' - 08/01/2016
BNEWS Nhà tài phiệt Mỹ George Soros cảnh báo sự biến động trên các thị trường toàn cầu, bắt nguồn từ Trung Quốc, đang cho thấy những dấu hiệu về sự tái diễn cuộc khủng hoảng năm 2008.
Nhà tài phiệt Soros lo ngại về những diễn biến trên thị trường toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Cảnh báo trên được ông Soros đưa tại một diễn đàn kinh tế ở Sri Lanka ngày 7/1, trong bối cảnh các thị trường thế giới lao dốc và giá dầu lập đáy mới sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc dừng giao dịch phiên thứ hai trong tuần này, khi các chỉ số chứng khoán mất hơn 7%.

Ông nhận thấy các thị trường tài chính có những vấn đề nghiêm trọng, gợi nhớ về cuộc khủng hoảng năm 2008.

Theo ông Soros, Trung Quốc có thể đẩy các vấn đề của mình sang phần còn lại của thế giới bằng việc điều chỉnh giảm tỷ giá của đồng NDT, gây ra sức ép giảm phát ở các nước khác.

Ông cảnh báo những sức ép giảm phát hiện nay có thể gây ra vòng xoáy suy giảm, khi người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu để chờ giá giảm hơn, từ đó khiến các doanh nghiệp cũng trì hoãn đầu tư.

Đây là không phải lần đầu tiên ông Soros nói về khả năng tái diễn cuộc khủng hoảng năm 2008. Năm 2011, ông cho rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu, bắt nguồn từ Hy Lạp, là nghiêm trọng hơn các vấn đề kinh tế năm 2008.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục