Sốt xuất huyết ở Hà Nội có dấu hiệu chững lại nhưng nỗi lo chưa dứt

17:58' - 22/08/2017
BNEWS Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ 14 - 20/8, thành phố Hà Nội ghi nhận 3.524 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 54 trường hợp so với tuần trước; trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong.
Rạng sáng 22/8/2017, Phường Quỳnh Lôi - quận Hai Bà Trưng tổ chức phun thuốc xịt muỗi trên phố Thanh Nhàn. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, mặc dù sốt xuất huyết có xu hướng chững lại thể hiện qua số trường hợp ghi nhận giảm chút ít, song không thể chủ quan bởi đó không phải là kết quả bền vững.

Dự báo số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng do năm nay Hà Nội xuất hiện thêm sốt xuất huyết tuýp D4.

Những bệnh nhân mắc các tuýp khác và đã khỏi bệnh vẫn có thể bị mắc lại những ở tuýp chưa mắc. Đây cũng là lý do khiến số bệnh nhân mắc sốt huyết ở Hà Nội tăng cao.
“Thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ làm cạn khô các khu vực đọng nước nhưng trứng muỗi không bị chết mà vẫn bám xung quanh.

Khi mưa xuống, muỗi con sẽ nở và nhanh chóng trở thành muỗi trưởng thành, tiếp tục là tác nhân truyền bệnh.

Biện pháp phun thuốc hiện đang áp dụng trên toàn thành phố cũng chỉ mang tính “hạ hỏa” do chỉ diệt được muỗi đang trưởng thành, còn biện pháp hiệu quả nhất chính là “xóa” môi trường sống của bọ gậy” - ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.
Thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội.

Các đoàn kiểm tra của thành phố và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các quận, huyện, thị xã.
Tại các quận, huyện, thị xã tiếp tục ra quân triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy để phòng, chống sốt xuất huyết đợt 2.

Đến thời điểm hiện nay, các đội xung kích phối hợp với các lực lượng khác của địa phương đã kiểm tra được gần 1,4 triệu hộ trong tổng số trên 1,8 triệu hộ (đạt tỷ lệ 73%); kiểm tra gần 2,8 triệu dụng cụ chứa nước, đã xử lý trên 400.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy, thả gần 45.000 con cá…
Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục tổ chức phun hóa chất diện rộng phòng, chống sốt xuất huyết tại các trường học, công trường, nghĩa trang và các xã, phường trọng điểm.

Đồng thời, tiến hành điều tra, xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Các bệnh viện của Hà Nội tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn (kể cả bệnh viện tuyến Trung ương) để chủ động giám sát ca bệnh, kịp thời tham mưu cho các cấp về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh.
Ngoài ra, ngành Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết và các loại bệnh mùa hè khác.
Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, lũy tích từ ngày 1/1/2017 đến nay, thành phố ghi nhận 18.862 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong; trong đó, 16.343 bệnh nhân đã khỏi (chiếm 86,6%), hiện còn 2.519 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới) là 1.468, chiếm 70% tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm đến nay.

Trong số ổ bệnh đang hoạt động, còn phát sinh thêm người mắc mới, khoảng 70% có từ 1 - 2 bệnh nhân, 15% có 3 bệnh nhân./.

Xem thêm:

>>>Thời tiết bất lợi, cần quyết liệt để dập dịch sốt xuất huyết

>>>Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục