Starbucks đến Ý với "sự khiêm nhường"

05:32' - 08/03/2016
BNEWS Dù Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác.

Trong căn phòng mang đầy đường nét nghệ thuật tại Milan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, ông Howard Schultz đang chăm chú nghe vị Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Ý trích dẫn một dữ liệu đáng kinh ngạc: Mỗi một tuần, có khoảng 90 triệu người trên thế giới đi ngang qua các cửa hàng cà phê Starbucks. 

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, ông Howard Schultz. Ảnh minh họa: New York Times

Nhưng một điều thú vị hơn là trong hơn 90 triệu người đó không có ai đi qua cửa hàng Starbuck ở Ý cả. Bất chấp cho cà phê là một “nhu yếu phẩm”  rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Italia.

Tại Ý, nơi tạo ra một cốc espresso đậm đà, một ly cappuccino với bọt bao phủ hoàn hảo, không có “chỗ” cho Starbucks. 

Một cốc cà phê capuccino hoàn hảo tại quán cà phê Camparino nổi tiếng tại Ý. Ảnh minh họa: amerryfeast.com

Tại tuần lễ thời trang Milan, Howard Schultz đã đến tham gia và đồng thời công bố cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Milan sẽ được khai trương vào đầu năm sau. 

Sau khi công bố, ông đã chia sẻ với phóng viên: "Có rất ít những cửa hàng Starbucks khi khai trương mà tôi lại đích thân tham gia vào mọi công đoạn như cửa hàng này. Chúng tôi đến “đây” cùng với sự khiêm nhường! 

Starbucks luôn e dè khi phát triển tại Châu Âu, bởi ở đây có đầy rẫy những “chuyên gia” về cà phê, những tín đồ cà phê đích thực và la liệt những cửa hàng cà phê cao cấp. Để một công ty cà phê của Mỹ cung cấp cà phê cho họ, ý tưởng này có thể khiến họ nổi điên. 

Dù cho Starbucks đã phát triển khá thành công ở Anh, Pháp, Đức và thậm chí tại nơi sản sinh ra cà phê - thủ đô Vienna (Áo). Nhưng ở Ý – đó lại là một câu chuyện khác. 

“Tôi cho rằng những người trẻ sẽ thử nó bởi sự tò mò, nhưng tôi cho rằng Starbucks sẽ không được hoan nghênh tại Ý”, Orlando Chiari, 82 tuổi – ông chủ quán cà phê Camparino tại trung tâm thủ đô Milan ngờ hoặc. 

Một góc quán cà phê Camparino tại trung tâm thủ đổ Milan, Ý. Ảnh minh họa: New York Times

Bận trên người một bộ vest màu xám lịch lãm, bên trong là chiếc sơ mi xanh đẹp không chê vào đâu được, ông Chiari cho biết: mỗi ngày có khoảng 1500 khách đến cửa hàng cà phê của tôi, và trong số họ có rất ít người hào hứng với “trào lưu mới”. Chính vì thế, tại Camparino, nước uống thể thao như Red Bull không được bán. 

“Ở Ý chúng tôi sùng bái cà phê, trong khi đó người Mỹ lại vừa đi vừa uống ngoài đường. Đó là hai nền văn hoá khác nhau”, ông Chiari chia sẻ. 

Và chính cái văn hoá cà phê Ý đó đã là nguồn cảm hứng cho Schultz gây dựng Starbucks ngày nay. 

Ông sẽ tham gia vào mọi công đoạn xây dựng cửa hàng cà phê tại Milan, từ những chi tiết nhỏ nhất. Điều đó nói lên được tình cảm và tầm quan trọng của cửa hàng Starbucks sẽ mở tại Ý đối với ông.  

Dù cho có thể sẽ thất bại về vật chất nhưng về mặt tinh thần ông cũng đã đạt được thành công. Bởi Schultz đã được quay trở lại “đất nước của cà phê”. 

“Anh ấy yêu nước Ý hơn rất nhiều người Ý, thực sự là vậy!”, đối tác của Starbucks tại Mỹ - CEO hãng thực phẩm và đồ uống du lịch toàn cầu Autogrill, ông Gianmario Tondato Da Ruos chia sẻ. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục