Sức hấp dẫn từ "mỏ vàng" Youtube

16:14' - 26/11/2015
BNEWS Chương trình Đối tác của YouTube ngày càng có những điều khoản rõ ràng và dễ dàng hơn để bất kỳ ai dùng chung mạng toàn cầu này đều có thể kiếm tiền trên đó.
Chương trình "Đối tác" của Youtube đang trở thành một kênh quảng bá và kiếm tiền hiệu quả trên toàn cầu. Ảnh: Youtube

Sử dụng Youtube như một công cụ kinh doanh giải trí đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã được YouTube chấp nhận trở thành đối tác của họ.

Ở lĩnh vực ca nhạc có Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh… Ở lĩnh vực hài kịch có Hoài Linh, Xuân Hinh, Thu Trang, Trấn Thành… cùng nhiều nhóm hài khác như: DAMtv, BB&BG, Phở, Mì gõ…

Nhiều nghệ sĩ “trên mạng” sống tốt, chỉ cần đầu tư vào clip mà không phải nhọc công tổ chức hoặc tham gia biểu diễn. Ví dụ nhóm BB&BG (tính đến ngày 25/11/2015) đã có 103 video clip và khoảng 1.215.779 người theo dõi trên kênh YouTube chính thức, thì sức thu hút và số tiền thu về khá lớn.

Tất cả những nghệ sĩ có lượt xem nhiều trên YouTube đều là điều kiện tiên quyết để họ có thể kiếm tiền. Tuy nhiên, cách tính tiền của Youtube không chỉ phụ thuộc vào lượt xem, mà còn đến từ vài cách thức, thỏa thuận trước đó, nhiều khi 300 ngàn lượt xem mà thu tiền về nhiều hơn 1 triệu lượt.

“Mỏ vàng” YouTube

Rất nhiều nghệ sỹ Việt Nam đã trở thành các đối tác kinh doanh của Youtube. Ảnh: Youtube

Để trở thành đối tác của YouTube thường có 2 hướng tiếp cận phổ biến. Đầu tiên, nếu bạn có clip thực sự hút khách (ví dụ như của Lệ Rơi), đến một mức độ nào đó, tùy thể loại clip, thì nhận được E-mail đề nghị hợp tác từ YouTube hoặc các đơn vị trung gian với YouTube về việc cùng nhau kiếm tiền.

Hướng thứ hai, thường với những người chuyên nghiệp (chẳng hạn như danh hài Thu Trang, Xuân Hinh, ca sĩ Lý Hải, MC Thụy Minh…), là chủ động đăng ký làm đối tác kinh doanh ngay từ đầu. Dù phương thức nào thì khi hợp tác với YouTube, họ sẽ gắn quảng cáo vào clip.

Ngoài ra, còn trường hợp đặc biệt là việc sản xuất clip đã có chủ ý gắn quảng cáo, thương hiệu vào kịch bản… (đặt hàng trả tiền), thì lượt xem cũng quan trọng, nhưng không phải là mục đích chính của clip.

Có nhiều khung giá cho lượt xem (view) có gắn quảng cáo của YouTube, nhưng phổ biến là 0,0005 USD/1 lượt, cụ thể 1 triệu lượt thì sẽ thu về 500 USD (hơn 10 triệu đồng).

Rất nhiều nghệ sỹ của Việt Nam đã đầu tư các kênh riêng của mình trên Youtube. Ảnh: Youtube

Chỉ tính 1 ca khúc Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP tính đến thời điểm này là hơn 60 triệu lượt xem trên YouTube, nếu có thỏa thuận trong việc gắn quảng cáo và thu tiền thì clip này có thể thu về hơn 30 ngàn USD (hơn 600 triệu đồng VN).

Với 25 video clip trên kênh YouTube chính thức của danh hài Thu Trang. Tất cả clip của Thu Trang đều được gắn từ một đến một vài quảng cáo, tổng cộng với hơn 60,5 triệu lượt truy cập. Chỉ tạm tính mỗi 1 triệu lượt theo giá thấp nhất của YouTube là 500 USD. Số tiền thu được từ YouTube là hơn 30 ngàn USD.

Tương tự với nhóm BB&BG, chỉ tính 3 clip đỉnh của họ có khoảng 60 triệu lượt xem, có gắn quảng cáo, thì số tiền thu về cũng khoảng 30 ngàn USD…

Điều này cho thấy “vùng đất” YouTube thật sự đã trở thành thị trường rất béo bở cho những nghệ sĩ biết và quan tâm đến nó. Một môi trường kiếm tiền quá hấp dẫn mà nhiều nghệ sĩ, nhóm, công ty đổ xô vào, mà đôi lúc người ta bất chấp mọi thứ để có thể có lượt xem cao để kiếm tiền…

PV (theo Thể thao văn hóa)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục