Sự mất giá của đồng bảng tác động thế nào đến kinh tế Anh?

11:49' - 15/12/2016
BNEWS Trong năm qua, đồng bảng Anh đã mất giá 15% do các nhà đầu tư mất niềm tin vào kinh tế Vương quốc Anh sau khi cử tri nước này bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).
Sự mất giá của đồng bảng tác động thế nào đến kinh tế Anh?. Ảnh: reuters

Tờ The Economist ngày 14/12 nhận định đồng bảng Anh mất giá là biểu hiện cho thấy nền kinh tế nước Anh sa sút và không nên xem đó là một giải pháp để thúc đẩy kinh tế. Trong năm qua, đồng bảng Anh đã mất giá 15% do các nhà đầu tư mất niềm tin vào kinh tế Vương quốc Anh sau khi cử tri nước này bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Một số nhà quan sát từng kỳ vọng rằng sự đi xuống của đồng bảng sẽ thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên trên thực tế, nước Anh đang đối mặt với tình trạng lạm phát khá cao và kinh tế trì trệ.

Số liệu công bố hôm 13/12 cho thấy lạm phát tháng 11/2016 tại nước Anh tăng lên 1,2%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 và cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế trước đó. Trong khi đó, nước Anh nhập khẩu hơn 80% các dược phẩm, và giá các mặt hàng này năm nay tăng 2,5% so với năm trước.

Nhập siêu trong quý III/2016 đạt mức cao nhất kể từ năm 2013 đến nay. Chi phí cho đầu vào đối với các nhà sản xuất nước Anh tăng 13% trong năm qua. 

Lạm phát tăng lên với giá hàng tiêu dùng dự báo sẽ tăng 3% trong năm 2017 nhưng các hoạt động xuất khẩu không thấy khởi sắc, điều này hoàn toàn trái ngược với những gì mà nhiều người ủng hộ Brexit đã tiên đoán tại thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Sáu.

Những số liệu kinh doanh công bố hôm 9/12 cho thấy đồng bảng yếu cũng không đem tới vận may cho các công ty xuất khẩu của nước Anh.

Tờ Economist cho rằng lợi thế cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của nước Anh chủ yếu là dựa vào chất lượng hàng hóa chứ không phải dựa trên giá cả. Trong năm 2017, hoạt động xuất khẩu có thể tăng lên chút ít nhưng sẽ không thể là động lực giúp kinh tế Anh tăng trưởng được.

>>> Đồng bảng Anh yếu "đe dọa" hoạt động chi tiêu tiêu dùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục