Sự thật về người lao động xin nghỉ việc tại Công ty may DNN

15:15' - 02/08/2016
BNEWS Cách tính lương cùng sự không rõ ràng trong hợp đồng lao động của lãnh đạo công ty DNN đã khiến nhiều công nhân bức xúc và xin nghỉ việc.
Nhiều công nhận bức xúc về chế độ tiền lương cùng những bất cập trong hợp đồng lao động tại công ty may DNN. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ nhiều ngày nay, hơn 40 công nhân lao động của Công ty cổ phần may DNN, có trụ sở tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La (Sơn La) bức xúc trước việc công ty không trả lương cho công nhân nghỉ làm theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã tiếp xúc với công nhân và đại diện của Công ty cổ phần may DNN để làm rõ hơn về vấn đề này.

Giữa cái nắng nóng oi ả của mùa hè, nhiều người lao động đã làm đơn xin nghỉ việc tại Công ty cổ phần may DNN vẫn cố gắng bám trụ trước cổng công ty để đòi quyền lợi.

Theo chị Nguyễn Thị Trâm, công nhân làm việc trong công ty, biết thông tin công ty tuyển dụng công nhân may với mức lương khởi điểm là 3,5 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ tiền ăn 260.000 đồng/tháng, chưa tính tiền phụ cấp và tiền thưởng, chị Trâm nộp hồ sơ vào làm việc.

Chị được ký hợp đồng làm việc từ ngày 20/5, tuy nhiên, đến giữa tháng 7, đại diện công ty thông báo, bắt đầu tính lương theo sản phẩm với đơn giá là 1.500 đồng/sản phẩm/dây chuyền 5 người. Chị Trâm thấy cách tính như vậy không tương xứng với sức lao động bỏ ra nên viết đơn xin nghỉ việc.

Là một trong những người đầu tiên được tuyển dụng vào công ty, chị Bùi Thị Đức vốn đã có tay nghề may nên khi thấy mức lương khởi điểm cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn phía công ty đưa ra nên đã xin vào làm việc.

Làm được 1 tháng đến thời điểm lấy lương, công ty cho biết, chỉ trả lương 10 ngày còn 20 ngày công ty giữ lại với lý do để trừ dần vào tiền hư hỏng máy móc hoặc công nhân tự ý nghỉ nên chị Đức chỉ nhận được gần 1,5 triệu đồng. Ngày 12/7, công ty thông báo bắt đầu tính lương theo sản phẩm.

Như vậy, nếu tính theo cách này công nhân sẽ chỉ nhận khoảng 1,7 - 1,9 triệu đồng/người/tháng. Trường hợp không đồng ý thì xin nghỉ việc và sẽ được công ty trả lương như thông báo ban đầu. Tuy nhiên, khi nhận lương, công ty chỉ trả 45.000 đồng/ngày, người lao động không đồng ý với mức lương này.

Công ty cổ phần may DNN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng may mặc từ quý II/2016, do chưa có trụ sở nên đang thuê tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La. Đến tháng 7/2016, công ty tuyển trên 150 lao động trực tiếp sản xuất, phần lớn là người dân tộc thiểu số ở các huyện Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp, Mai Sơn, Bắc Yên và thành phố Sơn La.

Trong số 41 người lao động viết đơn xin nghỉ việc tại Công ty cổ phần may DNN nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, biết thông báo tuyển dụng với mức lương hấp dẫn cố gắng vay mượn tiền để xin đi học nghề may với hy vọng tìm kiếm công việc có mức lương phù hợp trang trải cuộc sống gia đình.

Tuy nhiên, áp lực công việc khiến nhiều người không thể tiếp tục làm, lâm vào cảnh “đi không được, ở không xong” do đang nợ tiền phòng trọ và không có chi phí trang trải cuộc sống.

Chị Vàng Thị Dia (xã biên giới Mường Cai, huyện Sông Mã) tâm sự, với suy nghĩ tới thành phố tìm được việc làm, có thu nhập ổn định, gia đình bớt khó khăn, nên rủ em gái cùng đi học. Ở xa nhà nên 2 chị em thuê chung phòng trọ, con nhỏ cũng mang theo. Hai chị em làm khác ca nên thay nhau trông cháu bé.

Từ ngày đi làm đến nay, hai chị em đã vay hơn 10 triệu đồng để trang trải sinh hoạt. Tuy nhiên, công việc không ổn định nên nợ lại thêm nợ. Hiện chị Dia chỉ mong muốn công ty trả lương theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng để hai chị em trang trải tiền nhà trọ. Hiện chủ nhà đang giữ đồ, hai chị em không về được.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Văn Kiên, phụ trách kỹ thuật Công ty cổ phần may DNN, đại diện công ty cho biết, khi tuyển lao động vào làm việc, công ty không công bố trả cố định cho người lao động bao nhiêu tiền mỗi tháng. Công ty dựa trên sản phẩm thực tế của công nhân với giá 1.500 đồng/sản phẩm/dây chuyền 5 người để tính số tiền ngày công thực tế.

Tuy nhiên khẳng định này của người đại diện công ty trái ngược hoàn toàn với thông báo tuyển dụng lao động của công ty và đặc biệt là trong biên bản làm việc ngày 25/7 giữa đại diện của Công ty cổ phần DNN với Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Sơn La; Phòng Lao động Thương binh xã hội thành phố Sơn La; Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La.

Biên bản ghi rõ, người lao động được hưởng mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng trong 3 tháng đến ngày 12/7/2016, cũng như mức hỗ trợ tiền ăn 10.000 đồng/bữa.

Như vậy theo như biên bản này, sau ngày 12/7 nếu người lao động không tiếp tục làm việc vẫn được hưởng mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng cùng trợ cấp tiền ăn. Tuy nhiên, khi người lao động lấy lương, công ty tuyên bố chỉ trả 45.000 đồng/ngày dẫn đến việc người lao động kiên quyết không nhận số tiền lương này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục