Sự trở lại của Iran càng gia tăng sức ép lên thị trường dầu mỏ

09:45' - 18/01/2016
BNEWS Sự trở lại của dầu mỏ Iran sẽ khiến tình trạng dư thừa dầu mỏ trên thị trường toàn cầu thêm trầm trọng, đồng thời gây sức ép lên giá dầu thô thế giới.

Đó là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng tại Anh sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế Iran.

Sự trở lại của Iran càng gia tăng sức ép lên thị trường dầu mỏ. Ảnh: thewire.in

Chính phủ Iran dự định sẽ tăng sản lượng dầu thô thêm 1 triệu thùng/ngày trong vòng 6-7 tháng sau khi lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào nước này được dỡ bỏ và đưa sản lượng dầu thô của nước này trở lại ngưỡng 3,4 triệu thùng/ngày trong vòng 12 tháng.

Trong khi đó, dư cung là nguyên nhân chủ yếu khiến cho giá dầu thô tuần qua rớt xuống dưới ngưỡng 30 USD/thùng - mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây.

Tờ Thời báo Tài chính (The Financial Times) của Anh dẫn nhận định của giới phân tích cho rằng nguồn cung của Iran sẽ làm gia sức ép lên thị trường dầu mỏ thế giới.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường lưu ý rằng trên thực tế, những dự báo hay nhận định về sự trở lại thị trường dầu mỏ quốc tế của Iran từ trước khi các nước phương Tây tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt nói trên cũng đã góp phần đẩy giá dầu thô đi xuống. Có lẽ do vậy, trong thời gian tới, giá dầu sẽ không giảm mạnh vì “nhân tố Iran” nữa.

Từ mức cao trên 3 triệu thùng/ngày hồi năm 2011, xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm xuống còn khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, việc Mỹ và EU dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Iran sau gần bốn năm kể từ khi áp đặt chúng sẽ mở đường cho nước này đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô ra các thị trường toàn cầu.

Chính phủ Iran cho biết họ đã sẵn sàng tăng lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường thế giới. Các công ty môi giới tàu biển cho biết khoảng 24 tàu chở dầu lớn nhất (ước tính có thể chuyên chở 50 triệu thùng dầu) đang chờ ở ngoài khơi Iran và đã sẵn sàng "nhổ neo".

Các nhà phân tích thuộc công ty tư vấn nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng Energy Aspects của Anh cho rằng Tehran sẽ chào mời các điều khoản hấp dẫn như kéo dài thời gian thanh toán hay giảm giá để thu hút khách hàng.

Iran cũng dự định nhằm vào các khách hàng truyền thống ở châu Á và các đối tác cũ ở châu Âu. Tehran kỳ vọng sẽ xuất khẩu khoảng 200.000 thùng/ngày cho các khách hàng ở Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy.

Bên cạnh đó, các hợp đồng xuất khẩu tổng cộng khoảng 500.000 thùng/ngày cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Nam Phi cũng đã sẵn sàng.

Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Facts Global Energy, Fereidun Fesharaki cho rằng xuất khẩu dầu của Iran ngay lập tức sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu thụ dầu mỏ của Nga và Saudi Arabia (A-rập Xê-út) tại thị trường châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục